.

Indonesia lo ngại thêm nhiều người chết do thảm họa kép

.
Tính đến ngày 28-10, số người thiệt mạng do thảm họa sóng thần và núi lửa ở Indonesia đã lên hơn 370 người và còn có thể tăng hơn nữa. Trong lúc đó, một quan chức cho biết, hệ thống cảnh báo tiêu tốn hàng tỷ USD lắp đặt sau trận sóng thần năm 2004 đã bị hỏng cách đây một tháng vì không được bảo dưỡng.

Mô tả ảnh.
Các nhà chức trách cầu nguyện cho các nạn nhân thiệt mạng ở đảo Bắc Pagai.          Ảnh: AFP
 
Theo Ade Edward - chuyên gia chống thảm họa của Chính phủ Indonesia, sóng thần đã cuốn trôi hàng trăm ngôi nhà ở 20 ngôi làng, khiến 20.000 người trở nên vô gia cư và ít nhất 343 người thiệt mạng, 338 mất tích. Cách đó 1.300km về phía Đông, ở Trung Java, núi lửa Merapi phun trào vào ngày 26-10 làm khoảng 33 người chết và 17 người khác bị thương. Các đám tang tập thể đã được tổ chức.

AP cho hay, Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono đã trở về nước sau chuyến thăm chính thức Việt Nam và có mặt tại “vành đai lửa Thái Bình Dương” - khu vực thường xuyên đối mặt với động đất và hoạt động của núi lửa. Phó Tổng thống Boediono cũng đi khảo sát những ngôi làng bị phá hủy tại đảo Pagai Utara, gặp gỡ những người sống sót và các nhà chức trách địa phương. Hơn 100 người may mắn thoát chết đã tập trung tại một trung tâm y tế được dựng lên tạm thời ở thị trấn Sikakap thuộc Pagai Utara. Họ chờ đợi điều trị và bật khóc vì trong phút chốc bỗng mất người thân.

Máy bay chở hàng cứu trợ đầu tiên với lều bạt, thuốc men, lương thực và áo quần đã đến khu vực bị ảnh hưởng sóng thần. Một tàu mang theo lương thực, nước uống, các thiết bị y tế cũng đã có mặt tại Sikakap, thuộc đảo Bắc Pagai. Các quan chức đang nỗ lực tìm kiếm hơn 400 người mất tích nhưng có những quan ngại rằng, họ có thể đã bị nước cuốn trôi.
 
BÌNH YÊN

 

;
.
.
.
.
.