.

Lại phát hiện âm mưu tấn công nước Mỹ

.

(ĐNĐT) - Ngày 29-10, Cục tình báo Liên bang Mỹ (FBI) cho biết, hai gói hàng đáng ngờ được tìm thấy trên các chuyến bay từ Trung Đông được ghi địa chỉ nơi đến là các cơ sở tín ngưỡng tại thành phố Chicago của Mỹ. 

.

Tờ The Chicago Tribune trích dẫn thông báo của lực lượng FBI cho rằng: “Tất cả các nhà thờ, các giáo đường và nhờ thờ Hồi giáo tại Chicago nên cẩn trọng với bất kỳ gói hàng không mong đợi hoặc gói hàng từ thiện nào, đặc biệt là những gói hàng xuất phát từ những địa điểm nằm ngoài nước Mỹ.”

Một gói hàng trên một chuyến bay đến Chicago từ Yemen đã được phát hiện tại Anh và trong đó có một hộp mực in chứa bột trắng cùng với dây điện. Việc này buộc chính quyền phải lục soát một số chuyến bay đã đáp xuống các sân bay Mỹ.

Nguồn tin an ninh và giới chức Dubai cho biết, một gói hàng tương tự chuẩn bị đưa lên một máy bay chở hàng của hãng FedEx đã bị phát hiện tại Dubai.

Tổng thống Barack Obama thông báo rằng qua kiểm tra ban đầu, hai gói hàng đáng ngờ đó cho thấy có chứa chất nổ. Ông cho rằng, những gói hàng phát hiện trên hai chuyến bay chở hàng từ Yemen sẽ chuyển đến các đền thờ Do Thái tại Chicago.

Ông Obama nhận định rằng phát hiện trên thể hiện một mối đe dọa chống lại nước Mỹ là có thật.

Trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng, ông nói: “Mặc dù chúng tôi đang theo dõi các dữ kiện, chúng tôi vẫn biết rằng các gói hàng có nguồn gốc từ Yemen. Chúng tôi cũng biết rằng al-Qaeda tại bán đảo Ả Rập, một nhóm khủng bố có căn cứ tại Yemen, vẫn đang tiếp tục lên kế hoạch tấn công chúng ta, công dân, bạn bè và đồng minh của chúng ta".

Bộ Trưởng Nội vụ Anh, Theresa May cho biết, các thiết bị phát hiện tại Anh “đúng là có chứa chất nổ”. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu đó có phải là thiết bị nổ có thể gây hại hay không. Công tác điều tra hiện vẫn đang tiếp tục.

Lệnh cảnh báo an ninh cũng đã được thực hiện đối với các máy bay chở hàng của hãng vận tải UPS tại Newark và Philadelphia. Hãng UPS cũng đã dừng việc vận chuyển hàng ra khỏi Yemen.

Nguồn tin thân cận với cuộc điều tra cho biết, loại chất nổ trong các thiết bị trên là PETN, một hợp chất hữu cơ có sức gây nổ mạnh cùng loại với các hóa chất dùng trong gia đình như notroglycerin. Khoảng 6 gam PETN cũng đủ để làm thủng một lỗ trên thân của máy bay.

PETN được kết luận là một trong các thành phần của quả bom bị phát hiện do Umar Farouk AbdulMuatallab, người Nigeria bị cáo buộc cố tình gây ra vụ nổ trên chuyến bay 253 của hãng Northwest Airlines khi nó tiếp cận vùng trời Detroit, Michigan vào ngày 25-12 năm 2009. AbdulMutallab bị kết tội mang 80 gam thuốc nổ PETN trong vụ khủng bố bất thành đó. Đây cũng là một âm mưu của al Qaeda tại bán đảo Ả Rập.

Quang Hiển (Theo CNN, BBC)

;
.
.
.
.
.