.

Liên Hợp Quốc thúc đẩy thỏa thuận biến đổi khí hậu

Vòng đàm phán mới về khí hậu do Liên Hợp Quốc (LHQ) tổ chức đã bắt đầu ngày 4-10 tại Thiên Tân, Trung Quốc, với hy vọng sẽ mở đường cho Hội nghị thượng đỉnh Cancun tại Mexico vào cuối năm nay. Khoảng 3.000 đoàn đại biểu thuộc Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu (UNFCCC) và Nghị định thư Kyoto tham dự Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, bà Christiana Figueres - Thư ký điều hành UNFCCC - thẳng thẳn đề cập đến việc cần thiết phải nối lại tiến trình đàm phán về biến đổi khí hậu với mối quan tâm chung của các nước. Bà Figueres cho rằng, nếu muốn đạt được kết quả rõ ràng tại Cancun vào tháng 12-2010, bây giờ là lúc cần xác định cần tiếp tục làm gì để chuẩn bị cho Hội nghị sắp tới và có thể làm gì để thúc đẩy công việc hơn nữa sau đó. Theo Nghị định thư Kyoto, các nước đang phát triển cam kết giảm khí thải trung bình 5% của năm 1990. Nghị định thư này sẽ hết hiệu lực vào năm 2012. Hội nghị kêu gọi các nước giàu cung cấp quỹ ít nhất 200 tỷ USD hằng năm để hỗ trợ các nước đang phát triển đối phó với những tác động của biến đổi khí hậu và phát triển năng lượng sạch. 

Tân Hoa Xã dẫn lời Ủy viên Hội đồng Nhà nước Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc khẳng định nước này luôn xem biến đổi khí hậu là vấn đề quan trọng. Ông Đới Bỉnh Quốc nói rằng, là nước chủ nhà, Trung Quốc sẽ tìm kiếm việc giảm thiểu những khác biệt trong biến đổi khí hậu. Trung Quốc và Mỹ hiện là các nước thải khí carbon nhiều nhất thế giới, chiếm 40% tổng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, vốn được cho là nguyên nhân làm ấm nóng toàn cầu. Hội nghị kéo dài đến ngày 9-10.

THIÊN BÌNH
;
.
.
.
.
.