.

Mũi khoan giải cứu 33 thợ mỏ đã đến đích

.

(ĐNĐT) - Ngày 9-10, giới chức Chile đã gióng một hồi còi báo cho mọi người biết rằng việc khoan đường dẫn phục vụ cho công tác cứu hộ 33 thợ mỏ bị két dưới một hầm mỏ sập đổ trong hơn hai tháng qua đã hoàn tất.

Những nhân viên cứu hộ vận hành dàn khoan ngay lập tức nhảy lên sung sướng và ôm nhau chúc mừng vì công việc của họ đã hoàn thành. Rất nhanh chóng, họ được những người thân của các thợ mỏ đang ở gần đó chia sẻ niềm vui hân hoan.

Niềm vui của những người thân các thợ mỏ sau khi dàn khoan T 130 hoàn thành mũi khoan giải cứu 33 thợ mỏ ngày 9-10-2010. Ảnh : Reuters

Các quan chức cho biết, các thợ mỏ có thể được đưa ra khỏi nơi mắc kẹt vào ngày 12-10, tùy thuộc vào việc đánh giá độ ổn định về mặt kỹ thuật của đường thông vừa khoan.

Gaston Henriquez, em trai của một thợ mỏ, nghẹn ngào cho biết: “Điều này thật phi thường, tôi chỉ có thể hình dung được rằng anh tôi có thể suy sụp dưới đó”.

Wilson Avalos, người có hai anh trai là thợ mỏ đang mắc kẹt dưới đó, nói: “Chúng tôi thật hạnh phúc bởi vì hai tháng qua, chúng tôi đã chịu đựng quá nhiều. Giờ đây, chúng tôi chờ các anh lên được trên này để mà ôm các anh và đưa các anh về nhà”.

Một số người nhiệt tình tại Trại Hy vọng, nơi diễn ra việc cứu hộ, đã chạy lên một ngọn đồi gần khu mỏ và cắm 32 lá cờ Chile và 1 lá cờ Bolivia, thể hiện cho quốc tịch của các thợ mỏ. Họ đã bị kẹt dưới lòng đất ở độ sâu 700 mét tại một mỏ đồng và vàng ở Chile từ hôm 5-8, sống sót lâu hơn so với những trường hợp bị mắc kẹt trước đó.

Các kỹ sư cho biết, họ đã khoan xuyên qua 4 mét đá cuối cùng với một sự thận trọng đặc biệt để tránh cho đường hầm khỏi sập. Giờ đây, họ phải quyết định có nên gia cố tất cả hay chỉ một phần của đường thông này bằng cách đưa các đường ống khổng lồ vào.

Các thợ mỏ sẽ được đưa lên từng người một trong một chiếc lồng đặc biệt, được gọi là lồng Phoenix.

Một trong các quan chức hàng đầu trong chính phủ Chile biết, vào đầu tuần tới, người thợ mỏ đầu tiên sẽ được đưa lên mặt đất.

Một kỹ sư trưởng cho biết, để lồng Phoenix lên xuống một cách trơn tru, có thể phải sử dụng thuốc nổ để mở rộng đáy của mỏ, việc này có thể gặp rủi ro.

Hiện tại, cánh phóng viên báo đài trên khắp thế giới đang ùn ùn kéo đến khu mỏ này với hy vọng chụp được những bức ảnh đầu tiên các thợ mỏ được đưa lên mặt đất.

Vài ngày sau khi một phần khu mỏ bị sập và vùi lấp các thợ mỏ, các kỹ sư đã nghĩ rằng tất cả họ đã chết.

Sau hai tuần rơi vào im lặng, một thông điệp lạ thường viết chữ hoa bằng mực đỏ đã được người thợ mỏ già nhất, ông Mario Gomez, 63 tuổi, viết trong một mẫu giấy và được máy dò đưa lên mặt đất từ độ sâu 688 mét. Mẫu giấy viết rằng: “Tất cả 33 người chúng tôi đang còn sống và ở bên trong một khoan trú ẩn”.

Thông điệp trên đã đưa đến cuộc giải cứu bằng chiến dịch giải cứu trị giá hàng triệu USD này.

Quang Hiển (Theo Reuters, AFP)

;
.
.
.
.
.