.

Mỹ tìm quan hệ đối tác với Ấn Độ

.
Có mặt ở Ấn Độ vào cuối tuần tới, Tổng thống Barack Obama sẽ nhấn mạnh rằng, nền kinh tế mới nổi này có thể giúp thúc đẩy tốc độ tăng trưởng chậm chạp của Mỹ vượt qua khủng hoảng.

Mô tả ảnh.
Tổng thống Barack Obama sẽ đến thăm 4 nước châu Á vào tháng tới. Ảnh: AP
Tổng thống Barack Obama sẽ khởi đầu chuyến công du châu Á vào tuần tới bằng việc dừng chân ở Ấn Độ trong 3 ngày. Sau đó, ông tiếp tục đến Indonesia, tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hàn Quốc và đến Nhật Bản dự Hội nghị thượng đỉnh các nước Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC).

Người phát ngôn Nhà Trắng Robert Gibbs cho biết, chặng đầu tiên tại Ấn Độ vào ngày 6-11, Tổng thống Obama và các nhà lãnh đạo New Delhi, trong đó có Thủ tướng Manmohan Singh, sẽ bàn thảo về khu vực kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới và khả năng ảnh hưởng của thị trường này để thúc đẩy hàng hóa, dịch vụ của Mỹ. Theo ông Gibbs, chuyến công du của Tổng thống Obama sẽ giúp người dân nước này hiểu rằng, mối quan hệ giữa Washington với châu Á, đặc biệt với Ấn Độ, rất quan trọng trong xuất khẩu hàng hóa cũng như tạo ra việc làm ở ngay nước Mỹ.

Michael Froman - trợ lý của cố vấn an ninh quốc gia về các vấn đề kinh tế quốc tế - cho rằng Ấn Độ là một trong những nền kinh tế mới nổi quan trọng nhất và là nguồn đầu tư vào Mỹ để tạo ra thêm việc làm. Với dân số 1,2 tỷ người và kinh tế được kỳ vọng tăng trưởng 8%/năm trong vài năm tới, New Delhi được xem là thị trường tiềm năng quan trọng đối với xuất khẩu của Mỹ. Mỹ xuất khẩu vào thị trường này tăng gấp 4 lần trong 7 năm qua với khoảng 17 tỷ USD/năm và xuất khẩu dịch vụ tăng gấp 3 lần, lên 10 tỷ USD/năm. Trong khi đó, các công ty Ấn Độ là những nhà đầu tư tăng nhanh thứ hai ở Mỹ và hiện tạo ra 57.000 việc làm ở quốc gia này.

Theo trợ lý cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng về chiến lược truyền thông Ben Rhodes, Mỹ muốn nhấn mạnh đến quan hệ cân bằng với Ấn Độ và Pakistan - 2 đối thủ của nhau ở vùng Nam Á, mặc dù ông Obama sẽ không đến Islamabad trong chuyến công cán lần này. Tuần trước, Mỹ và Pakistan đã có cuộc đối thoại chiến lược cấp nội các trong 3 ngày tại Washington. Hai bên đã đề cập đến thúc đẩy hợp tác an ninh và kinh tế. Mỹ cũng đã thỏa thuận viện trợ quân sự 2 tỷ USD cho Pakistan trong vòng 5 năm tới và Tổng thống Obama dự kiến sẽ đến Islamabad vào năm 2011.

Trước thềm chuyến công du, các trợ lý của Tổng thống Obama không cung cấp thêm chi tiết, nhất là chương trình nghị sự có bàn về vấn đề Kashmir và căng thẳng giữa 2 nước láng giềng Nam Á hay không. Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ William Burns chỉ nói rằng, Washington hoan nghênh đối thoại giữa New Delhi và Islamabad. Trả lời phỏng vấn báo giới, ông Burns khẳng định quan điểm xem Ấn Độ là nền tảng trong việc Mỹ tiến gần khu vực vô cùng quan trọng của thế giới. CNN dẫn lời một số nhà phân tích mô tả chuyến công du của người đứng đầu Nhà Trắng như nỗ lực để tạo thế đối trọng, cân bằng ảnh hưởng của Trung Quốc ở châu Á, vốn đang làm nhiều quan chức New Delhi lo lắng. Tuy nhiên, các trợ lý của ông Obama cho biết, chiến lược của Mỹ là sẽ phát triển quan hệ với cả hai nước, chứ không từ bỏ bên nào.

Hơn nữa, theo Reuters, Mỹ xem trọng Ấn Độ bởi đây còn là nhà tài trợ lớn nhất tại khu vực này đối với Afghanistan - nơi được Pakistan xem là “sân sau” của mình. Để trấn an đồng minh Pakistan, Nhà Trắng đã gửi thông điệp rằng muốn xích lại gần hơn với New Delhi nhưng không bỏ rơi Islamabad.

PHÚC NGUYÊN
;
.
.
.
.
.