.

Mỹ - Trung trao đổi về tỷ giá tiền tệ

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner ngày 24-10 đã gặp gỡ Phó Thủ tướng Trung Quốc Vương Kỳ Sơn tại thành phố Thanh Đảo nhằm thỏa luận về vấn đề tiền tệ của nước châu Á này mà Washington vốn cho rằng được định giá thấp.

Hãng AFP cho biết, cuộc gặp gỡ giữa Washington và Bắc Kinh tại thành phố phía Đông Trung Quốc diễn ra một ngày sau khi bế mạc Hội nghị các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương G20 ở Hàn Quốc. Theo tuyên bố của Sứ quán Mỹ, hai bên đã bày tỏ quan điểm về mối quan hệ kinh tế Mỹ - Trung và việc chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh G20 vào ngày 11 và 12-11 tới ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc. Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng dự kiến sẽ hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào bên lề sự kiện này.

Các quan chức Mỹ không tiết lộ thông tin chi tiết về cuộc gặp gỡ giữa ông Geithner và ông Vương Kỳ Sơn, nhưng cho hay nội dung được trao đổi bao gồm vấn đề tiền tệ của Trung Quốc mà Washington nhìn nhận là đồng Nhân dân tệ được định giá thấp nhằm mang lại lợi ích cho xuất khẩu của Bắc Kinh. Tuần trước, Trung Quốc công bố Chủ tịch Hồ Cẩm Đào sẽ đến thăm Mỹ vào tháng 1-2011 khi 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới đang tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề tranh cãi.

PHÚC NGUYÊN
;
.
.
.
.
.