.

Ngoại trưởng Nhật Bản gọi Trung Quốc là “láng giềng tốt”

Ngày 3-10, Ngoại trưởng Nhật Bản Seiji Maehara nói rằng, Tokyo và Bắc Kinh là “những láng giềng tốt”. Phát biểu của ông Maehara nhằm làm giảm nhẹ bình luận trước đó của Phó Tổng Thư ký Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) Yukio Edano.

Ông Maehara bày tỏ tin tưởng Nhật Bản và Trung Quốc sẽ tìm kiếm con đường cùng tồn tại và phát triển thịnh vượng bằng cách xây dựng những chiến lược, quan hệ hợp tác song phương cùng có lợi như những người láng giềng tốt. Hãng AFP dẫn nguồn tin từ báo chí Nhật Bản cho hay, phát biểu tại cuộc gặp ở phía Bắc Tokyo trước đó, Phó Tổng Thư ký DPJ Yukio Edano đã gọi Trung Quốc là “láng giềng xấu” và Nhật Bản không thể xây dựng các quan hệ song phương cùng có lợi với đất nước này.

Những bình luận trên được đưa ra trong lúc Nhật Bản đang tìm kiếm việc khôi phục lại mối quan hệ với Trung Quốc sau vụ va chạm tàu cá và tàu tuần dương trên vùng đảo tranh chấp. Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan ngày 3-10 đã rời Tokyo để đến Brussels (Bỉ) tham dự Hội nghị thượng đỉnh Á-Âu. Song, các nguồn tin cho biết, dường như ông Kan sẽ không gặp gỡ song phương với người đồng cấp Trung Quốc Ôn Gia Bảo.

Trong khi đó, báo Sankei Shimbun của Nhật Bản ngày 3-10 cho biết, lực lượng Hải quân Mỹ và Nhật Bản sẽ tổ chức tập trận chung ngay sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Nhật vào tháng 11 tới để tham dự Diễn đàn kinh tế châu Á - Thái Bình Dương.

PHÚC NGUYÊN
;
.
.
.
.
.