.

Người đứng đầu lực lượng cảnh sát Ecuador từ chức

.

(ĐNĐT) - Ngày 1-10, người đứng đầu Lực lượng cảnh sát Ecuador đã từ chức, chỉ một ngày sau vụ các sĩ quan cảnh sát nổi loạn và bắt giữ Tổng thống Correa hơn 10 tiếng đồng hồ.

ecuador210.jpg

Những người ủng hộ Tổng thống Correa tụ tập gần dinh thự Tổng thống tại thủ đô Quito (Ảnh: AFP)

Quân đội Ecuador đang nắm quyền kiểm soát đường phố ở thủ đô Quito và các thành phố khác và thực hiện tình trạng khẩn cấp.

Chỉ vào giờ sau khi Tổng thống Correa tuyên bố sẽ chấn chỉnh lực lượng cảnh sát, người đứng đầu Lực lượng cảnh sát quốc gia, Freddy Martinez đã đệ đơn xin từ chức.

Các ngân hàng và sân bay tại thủ đô Quito đã mở cửa trở lại vào ngày 1-10, người dân trở lại các hoạt động thường nhật.

Trong khi đó, các lực lượng an ninh đang tuần tiễu các khu vực xung quan dinh thự của Tổng thống và tòa nhà Quốc hội. Mặc dù việc tuần tra do lực lượng quân đội tiến hành nhưng tình trạng bất ổn của các sĩ quan cảnh sát, mà một ngày trước đó, có một số tham gia cuộc binh biến, đã làm dân chúng thủ đô lo sợ.

Căng thẳng chính trị qua vụ nổi loạn cũng đã gia tăng vào ngày 1-10. Trong đó, giới chức trong chính phủ của ông Correa cho rằng một âm mưu chính trị đang đứng đằng sau vụ binh biến và chung quy đó là một âm mưu đảo chính.

Bộ trưởng Tư pháp, Jose Serrano cho rằng các quan chức nên điều tra lại vụ việc. Ông Serrano phát biểu rằng cuộc đảo chính bất thành này được cựu Tổng thống Lucio Gutierrez, người đã mạnh mẽ chỉ trích Tổng thống Correa, dàn dựng.

Ông Gutierrez đã bác bỏ cáo buộc này và cho rằng đây không thể gọi là một cuộc đảo chính mà đơn thuần là một sự phản kháng của cảnh sát để đòi quyền lợi của họ.

Bộ Trưởng Nội vụ Gustavo Jalkh cho biết lực lượng cảnh sát đã trở lại làm việc sau “một ngày không may, đáng chê trách và hỗn loạn”.

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Ecuador, Edwin Jarrin, chỉ có 600 trong số 40.000 cảnh sát cảnh sát rời bỏ nhiệm vụ tham gia vào cuộc binh biến để phán đối luật cắt giảm phúc lợi và lương bổng.

Tuy nhiên, AFP dẫn một nguồn tin thân cận với cuộc nổi loạn tiết lộ, ít nhất 2.300 sĩ quan cảnh sát đã tham gia cuộc binh biến tại thủ đô Quito.

Quang Hiển (Theo AFP, NYTimes)

;
.
.
.
.
.