.

Nhật - Trung hội đàm quân sự

Hôm nay (11-10), Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Toshimi Kitazawa và người đồng cấp Trung Quốc Lương Quang Liệt sẽ hội đàm tại thủ đô Hà Nội bên lề hội nghị Bộ trưởng khu vực. Theo hãng tin Kyodo, đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy căng thẳng trong quan hệ giữa 2 nước đã được tháo gỡ.

Kyodo ngày 10-10 cho biết, đây sẽ là lần đầu tiên Trung - Nhật có cuộc gặp cấp Bộ trưởng kể từ khi Trung Quốc ngừng các trao đổi cấp cao với Nhật Bản nhằm phản ứng việc Tokyo bắt giữ tàu cá của nước này do va chạm với tàu tuần dương trên vùng đảo tranh chấp. Quan hệ giữa 2 nền kinh tế lớn nhất của châu Á trở nên căng thẳng xung quanh vấn đề vùng đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông (phía Trung Quốc gọi là đảo Điếu Ngư, còn Nhật Bản gọi là Senkaku).

Cùng ngày, Sadamu Takahashi - người thứ tư trong số 4 nhân viên của một công ty xây dựng Nhật Bản Fujita vừa được Trung Quốc phóng thích - đã về đến Tokyo. Hãng Kyodo dẫn lời Takahashi nói với phóng viên tại sân bay Thượng Hải (Trung Quốc) rằng, ông không biết vì sao lại bị giam giữ lâu hơn 3 đồng nghiệp. Cả bốn người này bị phía Trung Quốc bắt giữ tại thành phố Thạch Gia Trang, thủ phủ tỉnh Hà Bắc, vì nghi ngờ xâm phạm vào khu vực quân sự. Ba trong số 4 nhân viên đã được phóng thích vào ngày 30-9. Riêng Takahashi được bảo lãnh tại ngoại vào ngày 9-10.

BÌNH YÊN
;
.
.
.
.
.