.

Pháp: mỗi ngày đình công thiệt hại 557 triệu USD

.

(ĐNĐT) - Bộ Trưởng Tài chính Pháp cho biết, các cuộc tổng bãi công tại Pháp đang làm cho nền kinh tế quốc gia thiệt hại khoảng 557 triệu USD mỗi ngày.

Hiện các công nhân đang tiếp tục ngừng việc lọc dầu và dừng việc thiêu hủy rác để phản đối kế hoạch nâng tuổi nghỉ hưu lên 62.

Đường phố Marseille đang trở thành những bãi rác. Ảnh: AP

phap-reu.jpg

Xe chở nhiên liệu tạo thành một hàng dài cùng công nhân lọc dầu chặn lối vào một nhà máy nhiên liệu ở Fos-sur-Mer, gần Marseille ngày 25-10. Ảnh: Reuters

Hàng đống rác thối rửa với khối lượng cỡ 9.000 tấn đang trở thành mối nguy hại cho sức khỏe tại thành phố Marseille nằm trên bờ Địa Trung Hải. Các công nhân bốc xếp bãi công tại khu cảng lớn nhất của Pháp từng lúc lại chặn các con tàu cố bốc dỡ nhiên liệu xuống.

12 nhà máy lọc dầu đang bãi công của Pháp đã đóng cửa gần hai tuần, chính phủ phải buộc một số nhà máy phải có sẵn nguồn cung dự trữ. Tuy nhiên, ít nhất 1 trong 4 trạm tiếp nhiên liệu tại Pháp đã hết sạch.

Các công nhân tại một nhà máy thiêu hủy rác lớn tại Paris đã đình công đến ngày thứ năm và đang hưởng ứng các đồng nghiệp của mình, những người đã để rác chất cao như núi tại Marseille.

Olivier Nave, một người thu gom rác 39 tuổi, cho biết: “Nếu chúng tôi quyết tâm làm một điều mà không may Paris trở nên như Marseille, tràn ngập rác, tôi cho rằng tình hình có thể thay đổi bởi vì Paris là bộ mặt của nước Pháp”.

Vào lúc áp lực đang gia tăng, Tổng thống Pháp vẫn giữ nguyên lập trường, quyết định cải tổ hệ thống nghỉ hưu để đảm bảo nguồn ngân sách cho các thế hệ tương lai khi tuổi thọ đang gia tăng và nợ quốc gia cũng cao ngất ngưỡng.

Sau một cuộc họp của Ủy ban soạn thảo phiên bản cuối cùng của dự luật nâng tuổi nghỉ hưu lên 62, giới chức cho biết, có thể vào ngày thứ tư 27-10, hai viện của Quốc hội Pháp sẽ tiến hành bỏ phiếu thông qua.

Nhà lập pháp Pierre Mehaignerie, thuộc đảng UMP của Tổng thống Sarkozy cho biết: “Chúng ta phải biết rằng, trong một thế giới không có biên giới, thì chúng ta không thể có một ngoại lệ cho nước Pháp… mà ở những nơi khác lại không tồn tại”.

Trong khi đó, Bộ Trưởng Tài chính Pháp, Christine Lagarde phát biểu trên đài phát thanh Europe-1 rằng thật khó mà định giá trị cho các cuộc đình công, nhưng bà ước tính rằng con số đó khoảng từ 200 triệu đến 400 triệu euro (tương đương 557 triệu USD). Hơn nữa, các cuộc đình công đang tàn phá đi hình ảnh của nước Pháp.

Quang Hiển (Theo AP)

;
.
.
.
.
.