.

Pháp: Người biểu tình phong tỏa sân bay Marseille

.
Ngày 21-10, những người biểu tình đã phong tỏa sân bay Marseille ngay trước thềm Thượng viện bỏ phiếu thông qua dự luật tăng tuổi nghỉ hưu. Đây là một phần của kế hoạch chống lại việc cải cách hưu trí của Chính phủ Pháp.

Mô tả ảnh.
Các nhân viên thu nhặt rác tại thành phố Marseille sau các cuộc biểu tình. (Ảnh: Reuters)
Khoảng 200 người biểu tình từ sáng sớm đã chiếm giữ bùng binh then chốt dẫn đến sân bay, nhưng sau đó kết thúc việc phong tỏa này lúc 8 giờ cùng ngày (giờ địa phương). Hành động này gây ùn tắc giao thông trong khoảng một vài kilômét. Đến 8 giờ 30, các phương tiện bắt đầu hoạt động trở lại bình thường. Phát ngôn viên của một nghiệp đoàn nói rằng, nhân viên sân bay và các ngành công nghiệp khác như dầu khí, luyện thép và cảng đã tham gia vào cuộc biểu tình phong tỏa sân bay.

Hãng AP cho biết, 1/4 trạm xăng của Pháp đã cạn khô bất chấp việc Tổng thống Nicolas Sarkozy ra lệnh phải mở cửa các kho nhiên liệu. Tình trạng thiếu xăng dầu và bạo lực tràn lan trong các cuộc biểu tình của sinh viên đang làm chia rẽ Chính phủ với các nghiệp đoàn. Những người biểu tình cũng lái ô-tô và xe tải phong tỏa các con đường chính khắp đất nước. Jean-Claude Mailly, lãnh đạo của tổ chức Lực lượng công nhân, khẳng định không thể ngừng các cuộc biểu tình. Theo các nghiệp đoàn, cải cách hưu trí trừng phạt giai cấp lao động không công bằng và Chính phủ nên tìm nguồn tiền từ hệ thống hưu trí ở nơi khác. Các nghiệp đoàn còn lo ngại việc cải cách này báo hiệu kết thúc toàn bộ mạng lưới phúc lợi của Pháp.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Brice Hortefeux cho hay, kể từ đầu tuần trước đến nay, tổng cộng 1.901 người đã bị bắt giữ.

PHÚC NGUYÊN
;
.
.
.
.
.