.

Philippines ân xá binh sĩ âm mưu đảo chính

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III ngày 12-10 đã ra lệnh ân xá các quan chức và binh sĩ quân đội bị cáo buộc âm mưu lật đổ người tiền nhiệm Gloria Macapagal Arroyo.
 
Hãng AP dẫn lời Tổng thống Aquino nói rằng, ông đã đệ trình tuyên bố ân xá lên Quốc hội. Các đối tượng được ân xá bao gồm những binh sĩ tham gia âm mưu đảo chính vào tháng 2-2006, trong đó có cựu tư lệnh thủy quân lục chiến Renato Miranda và thiếu tướng Danilo Lim.
 
Nhân vật nổi bật nhất của lực lượng nổi dậy trong quân đội là cựu trung úy hải quân Antonio Trillanes IV, người được bầu làm thượng nghị sĩ vào năm 2007. Ông Trillanes đã dẫn đầu những người nổi dậy chiếm giữ khách sạn Oakwood và gây chấn động khu vực này bằng thuốc nổ để yêu cầu bà Arroyo từ chức vì bị cáo buộc tham nhũng. Năm 2008, 9 sĩ quan quân đội khác đã bị kết án từ 12-40 năm tù.

Việc binh biến là thách thức lớn nhất trong suốt 9 năm Tổng thống Arroyo điều hành đất nước. Quân đội luôn là mối đe dọa đến sự bất ổn chính trị tại quốc gia châu Á này. Bản thân bà Arroyo cũng bị đảng đối lập cáo buộc tham nhũng, vi phạm nhân quyền và gian lận trong cuộc bầu cử năm 2004. Ông Aquino lên nắm quyền sau khi giành chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử với cam kết kết thúc tham nhũng, nghèo đói và chia rẽ chính trị.
 
THIÊN BÌNH

 

;
.
.
.
.
.