.

Philippines đối phó bão Megi

Ngày 17-10, các nhà chức trách Philippines đã tiến hành sơ tán dân ở các tỉnh đặt báo động do bão Megi mạnh lên với sức gió hơn 250km/giờ và tiến thẳng về đảo Luzon, phía Bắc của quốc gia này.

Cơ quan dự báo thời tiết của Philippines cho biết, bão Megi mạnh nhất trong 10 cơn bão ảnh hưởng đến nước này trong năm 2010 - sẽ đổ bộ lên đất liền vào hôm nay (18-10), có khả năng quật ngã cây cối, tốc nhà và gây lở đất. Ông Alvaro Antonio - Tỉnh trưởng tỉnh phía Bắc Cagayan nói rằng, bão Megi sẽ gây thiệt hại nặng nề cho vụ mùa. Theo ước tính, khoảng 50-60% vụ mùa tại địa phương này có thể bị phá hủy. Thung lũng Cagayan sản xuất khoảng 1/3 lương thực cho cả nước. Philippines cũng đã mất 1,3 triệu tấn gạo sau khi 3 cơn bão mạnh liên tiếp tràn vào trong tháng 9 và tháng 10 năm ngoái. 

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Aldczar Aurelio, chuyên gia dự báo thời tiết của Chính phủ Philippines cho hay, Megi sẽ gây ra mưa lớn như bão Ketsana - cơn bão đã làm ngập 80% thủ đô Manila. Theo ông Benito Ramos - Giám đốc Cơ quan thảm họa quốc gia, những người sống ven biển, gần các bờ sông, những khu vực thấp trũng tại tỉnh Cagayan và Isabela đã bắt đầu di chuyển đến những vùng đất cao hơn. Chính phủ Manila đã chuẩn bị lương thực, thực phẩm đóng gói, thuốc men và các thiết bị cứu hộ cũng như thuyền, chăn màn, sẵn sàng cung cấp cho những khu vực bị ảnh hưởng bão..         

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.