.

Siêu bão Megi đổ bộ vào Philippines

.

(ĐN ĐT) - Siêu bão Megi đã trở thành cơn bão mạnh nhất trong vòng 4 năm qua khi đổ bộ vào Philippines vào sáng 18-10, làm ít nhất một người chết. 


.

Video clip siêu bão Megi đổ bộ vào Philippines (Nguồn: CNN)

Hàng nghìn người Philippines đã được chính quyền cảnh báo và tìm nơi trú ẩn an toàn. Chính phủ cảnh báo hàng triệu người dân và nông dân dọc theo đường đi của cơn bão về các thiệt hại các vụ mùa, nhà cửa và hệ thống cung cấp điện.

Vào lúc 11 giờ ngày 18-10, siêu bão Megi có sức gió mạnh nhất 225 km/giờ và giật 260 km/giờ, gây ra mưa lớn tại Vịnh Palanan, tỉnh Isabela, phía bắc Philippines. Hiện bão đang mất chút ít năng lượng khi đi qua vùng phía bắc đảo Luzon của nước này.

Bonifacio Cuarteros, một quan chức thuộc Cơ quan Phòng ngừa thảm họa của tỉnh Cagayan cho biết, một người đàn ông đang cứu con trâu của mình đã bị trượt chân, rơi xuống sông và có lẽ đã chết.

Khi quét vào bờ biển, bão Megi đã gây ra những con sóng khổng lồ, làm gãy đổ cột điện và làm đứt các đường dây điện, điện thoại và dịch vụ internet ở nhiều khu vực. Hiện tầm nhìn bằng không và các báo cáo qua radio cho biết, gió mạnh đến nỗi người ta không thể đi hơn được một bước mỗi lần.

Hơn 3.000 người tại các vùng duyên hải đã di chuyển vào các ngôi trường và hội trường thị trấn. Những nơi này đã được chuyển thành các trung tâm sơ tán. Các tàu thuyền được lệnh ở lại các hải cảng và một số chuyến bay nội địa đã hủy bỏ.

Một quan chức đứng đầu Cơ quan Đối phó thảm họa cho biết, hàng nghìn nhân viên quân sự dự bị và tình nguyện viên đang túc trực, cùng với các máy bay trực thăng. Trong đó có cả sáu chiếc trực thăng Chinook, là những máy bay tham gia diễn tập quân sự của quân đội Mỹ với binh lính Philippines gần Manila cũng tham gia sẳn sàng cứu trợ.

Cơ quan Dự báo thời tiết Philippin cho biết, Megi là một trong những cơn bão mạnh nhất trong 4 năm qua đổ bộ vào Philippin.

Quang Hiển (Theo AP)

;
.
.
.
.
.