.
Thảm họa bùn đỏ

Hungary bắt Giám đốc MAL

.

Mô tả ảnh.
Zoltan Bakonyi đối mặt với mức án 10 năm tù. Ảnh: Getty

Cảnh sát đã bắt giữ Zoltan Bakonyi - Giám đốc điều hành MAL, công ty sản xuất và kinh doanh bôxit - nhôm của Hungary, khi các nhà chức trách tìm thấy thi thể của người mất tích cuối cùng, nâng tổng số người thiệt mạng do thảm họa bùn đỏ lên 8 người.

Tuyên bố của Văn phòng Điều tra quốc gia cho biết, ông Bakonyi đã bị bắt và thẩm vấn. Hiện Chính phủ đã kiểm soát và đóng băng các tài sản của MAL. Theo báo New York Times, Bakonyi là con của Arpad Bakonyi, doanh nhân đóng vai trò quan trọng trong quá trình tư nhân hóa ngành công nghiệp nhôm ở Hungary và là cổ đông lớn nhất của MAL. Ông Bakonyi (cha) còn có mối quan hệ thân thiết với cựu Thủ tướng Ferenc Gyurcsany, đối thủ chính trị của đương kim Thủ tướng Viktor Orban. Nữ phát ngôn của Chính phủ Hungary cho hay, Bakonyi (con) đang đối mặt với cáo buộc tắc trách dẫn đến thảm họa lịch sử cho cộng đồng. Nếu bị kết tội, ông này sẽ nhận án lên đến 10 năm tù.

Còn theo người phát ngôn Thông tấn xã Hungary (MTI), thi thể của một nạn nhân thứ 8 được tìm thấy gần Devecser, 45 người khác vẫn đang điều trị tại bệnh viện, bao gồm 2 người trong tình trạng nguy kịch. Devecser và Kolontar bị ảnh hưởng lũ bùn đỏ nặng nề nhất khi khoảng 1 triệu m3 chất thải hóa học tràn ra từ hồ chứa nước ở nhà máy nhôm tại Ajka vào các ngôi làng này. Chất thải mang theo lũ bùn đỏ bao phủ khắp 40km2 làm ô nhiễm sông Danube và nhiều nhánh sông. Đến nay, các nhà chức trách vẫn chưa ước tính được tổng thiệt hại do lũ bùn đỏ gây ra.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.