.
Thế giới tuần qua:

Phản ứng domino

.
Âm mưu tấn công một số thành phố ở châu Âu theo “kiểu Mumbai” bị phá vỡ vào tuần trước đã dẫn đến những phản ứng dây chuyền. Sau khi Anh, Pháp, Đức báo động ở mức cao, đến lượt Mỹ quan ngại về an toàn đối với người dân nước này đang du lịch châu Âu.

Mô tả ảnh.
Cảnh sát Pháp tuần tra gần Trung tâm văn hóa Do Thái Rachi ở Paris. (Ảnh: AP)
Đưa ra báo động du lịch ở châu Âu, Chính phủ Washington sáng 3-10 (giờ địa phương) khuyến cáo người dân Mỹ nên thận trọng khi đến châu lục này bởi những thông tin đe dọa khủng bố của Al-Qaeda. Nỗi ám ảnh sự kiện 11-9-2001 vẫn còn đè nặng lên tâm lý của cả quan chức lẫn người dân Mỹ. Song, động thái của Washington có thể gây tác động tiêu cực đến ngành du lịch, thương mại và ngoại giao của châu Âu nếu du khách lo ngại về khả năng xảy ra tấn công khủng bố.
 
Hiện hàng trăm ngàn người Mỹ đang có mặt tại châu Âu, bao gồm khách du lịch, sinh viên và thương gia. Trong khi các nhà chức trách không thể ngăn hoàn toàn người Mỹ đi du lịch đến châu Âu hoặc buộc họ quay trở về, việc đưa ra cảnh báo trên có thể khiến nhiều người dân ở quốc gia này hoãn vé, hủy đặt phòng ở các khách sạn. Thêm vào đó, nhiều trường đại học của Mỹ và các chương trình đào tạo đại học ở nước ngoài sẽ không đưa sinh viên đến các nước có báo động khủng bố.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ P.J. Crowley khẳng định Washington sẽ có những biện pháp phù hợp nhằm bảo vệ công dân Mỹ. Tuy nhiên, cảnh báo được cho là đáng tin cậy này lại không đề cập cụ thể quốc gia hay địa điểm nào. Điều này đồng nghĩa với việc các quan chức Mỹ và châu Âu không xác định mục tiêu nằm trong “điểm ngắm” của khủng bố. Các quan chức chỉ cho rằng, âm mưu tấn công khủng bố tại những nơi công cộng ở châu Âu, tương tự vụ đánh bom vào trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ năm 2008. Song, một số đồng minh của Mỹ ở châu Âu bày tỏ lo ngại rằng, Washington đang phản ứng quá mức với thông tin đe dọa.

Không những Anh, Pháp, Đức mà cả Thụy Điển cũng đã báo động bởi sự gia tăng đe dọa tấn công khủng bố. Thậm chí, mức báo động của Thụy Điển là mức cao nhất tại đất nước này mặc dù các quan chức cũng không xác định được những mục tiêu có nguy cơ bị tấn công cao nhất.

Các quan chức tình báo tin rằng, Osama bin Laden đứng sau các âm mưu tấn công nhiều thành phố của châu Âu. Nếu thông tin này chính xác thì đây sẽ là lần tên trùm khủng bố này đóng vai trò đáng kể nhất trong các âm mưu tấn công kể từ sự kiện 11-9-2001. Theo thông tin của báo Đức, Sheikh Yunis al-Mauretani - nhân vật số ba của Al-Qaeda - đã lên kế hoạch tấn công châu Âu theo “kiểu Mumbai”. Đã có 10 nghi phạm bị bắt giữ, bao gồm 8 công dân Đức và 2 anh em người Anh. Song, kế hoạch vừa bị phá vỡ chỉ mới ở giai đoạn đầu, nghĩa là sẽ có những hành động tiếp theo, cũng có thể xảy ra bất ngờ hoặc được cảnh báo.

VĨNH AN
;
.
.
.
.
.