.

Thêm 28 thợ mỏ Chile xuất viện

.

(ĐNĐT) - Người đứng đầu cơ quan y tế vùng tại Chile, Paola Neumann cho biết, thêm 28 thợ mỏ đã được xuất viện. 

Hiện chỉ còn 2 trong số 33 thợ mỏ được giải cứu còn nằm lại bệnh viện. Hai thợ mỏ này, một người bị nhiễm trùng răng và người còn lại đang bị chóng mặt, sẽ được chuyển đến một bệnh viện khác.

Con gái của thợ mỏ Ariel Ticona được sinh ra trong khi anh đang mắc kẹt dưới lòng đất. Anh đã yêu cầu vợ mình đặt tên con là Esperanza, tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là Hy vọng. Ảnh: Reuters

Bà Neumann cho biết, chứng hoa mắt cũng giống như người chóng mặt, làm họ mất thăng bằng và đi lại khó khăn.

Tại Copiapo, một không khí vui mừng phấn khởi khi họ hàng, người thân và bạn bè chào đón các thợ mỏ về nhà.

Hiện tại, chưa có thợ mỏ nào tiết lộ chi tiết về thời gian họ bị chôn vùi dưới mỏ. Tuy nhiên, thợ mỏ Juan Illanes mô tả 17 ngày đầu tiên trước khi họ được các nhân viên cứu hộ phát hiện còn sống giống như một cơn ác mộng.

Trong khi đó, Richard Villarroel cho rằng anh từng nghĩ mình sẽ bị chôn vùi mãi mãi. Anh nói với tờ Washington Post rằng: “Chúng tôi từng chờ đợi cái chết.”

Hiện tại Chính phủ Chile đã hứa với các thợ mỏ sẽ giúp đỡ họ tìm những công việc mới mặc dù lương của họ chỉ được trả thêm một tháng nữa thôi.

Bộ Trưởng Y tế Jaime Manalich cho rằng tất cả các thợ mỏ sẽ được giám sát chặt chẽ trong vòng sáu tháng tới và ông dự báo quãng thời gian phía trước họ sẽ rất khó khăn. Ông nói: “Họ phải thích ứng với cuộc sống mới. Vì thế, chúng ta phải chuẩn bị để sống và làm việc với họ trong vòng sáu tháng tới.”

Trong khi đó, Edison Pena, người được phép rời khỏi bệnh viện Copiapo vào hôm thứ năm, đã tỏ vẻ giận dữ với vụ tai nạn. Anh cho rằng khi bị chôn vùi, anh từng nghĩa tất cả sẽ chết. “Tại sao những chuyện này lại xảy ra? Bởi vì ông chủ muốn thu lợi”, anh nói. Với các nhà báo đang túc trực bên ngoài nhà mình, anh nói với họ rằng anh lo sợ về một tương lai ở phía trước với mình và các đồng nghiệp.

Quang Hiển (Theo BBC)

;
.
.
.
.
.