.

Thợ mỏ Chile được mời viết sách, làm phim, được tặng iPod đời mới

.

(ĐNĐT) - Các thợ mỏ Chile đang nổi tiếng khắp thế giới khi được mời đến châu Âu xem bóng đá; được tặng iPod đời mới nhất; được mời đi du lịch; được tặng 10.000 USD mỗi người; được mời viết sách, làm phim...

Toàn bộ 33 thợ mỏ Chile được giải thoát vào ngày 14-10 đang đối diện với tình trạng nổi tiếng đang tới tấp đến với họ sau hơn hai tháng bị vùi sâu dưới lòng đất ở một sa mạc xa xôi ở phía bắc đất nước Chile.

Các thợ mỏ Chile đã trở nên rất nổi tiếng trong công chúng. Ảnh: Time

Hình ảnh về cuộc giải cứu diệu kỳ xuất hiện trên truyền hình khắp thế giới, sự vui mừng bộc phát trên toàn đất nước Chile. Các thợ mỏ, những người đã lập kỷ lục thế giới về sự sống sót dưới lòng đất, đã được chào đón như những vị anh hùng dân tộc.

Người ta mất 22 giờ từ khi bắt đầu đến khi kết thúc cuộc giải cứu người thợ cuối cùng vào cuối ngày thứ tư, 13-10. Và mất thêm hai giờ rưỡi nữa để đưa 6 nhân viên cứu hộ lên khỏi mỏ vào rạng sáng ngày 14-10.

Vượt qua được thử thách, những thợ mỏ vô danh trước đó giờ đây đang hướng về phía trước với rất nhiều lời mời mọc dành cho họ.

Trong vô số những lời mời mọc và quà cáp đó, Real Madrid và Manchester United đã mời các thợ mỏ, mà trong đó có nhiều người hâm mộ bóng đá, đến xem các trận thi đấu của họ tại châu Âu.

Một doanh nhân từng là ca sĩ tại địa phương đã tặng mỗi người 10.000 USD. Ông chủ hãng Apple nổi tiếng, Steve Jobs đã gửi tặng mỗi người 1 iPod đời mới nhất và một công ty ở Hy Lạp mời họ một chuyến du ngoạn đến các hòn đảo.

Hầu hết các thợ mỏ có vẻ như không muốn trở lại công việc cũ do có nhiều lời mời mọc các công việc mới cộng thêm các hợp đồng viết sách, làm phim để kể về những kinh nghiệm mà họ trải qua.

Tống thống Sebastian Pinera, người đã trở nên nổi tiếng trong việc xử lý vụ khủng hoảng này, có mặt tại mỏ San Jose tại sa mạc Atacama để chào mừng từng người một khi họ lên mặt đất, đã có kế hoạch mời họ đến dinh thự của ông tại thủ đô Santiago.

Từng chịu trận động đất dữ dội vào tháng giêng làm chết hơn 500 người, giờ đây người dân Chile đang quá đỗi vui mừng trước một kết cục hạnh phúc đối với thử thách mới nhất này và họ cũng tự hào với kỹ thuật tham gia vào cuộc giải cứu thành công này.

Quang Hiển (Theo Reuters)

;
.
.
.
.
.