.

Thợ mỏ Chile vào Dinh Tổng thống đá bóng

.

(ĐNĐT) - Như đã hứa hôm 13-10, Tổng thống Chile, Sebastian Pinera đã mời tất cả 33 thợ mỏ bị vùi lấp trong lòng đất 69 ngày, đến dinh thự của ông tại Santiago ngày 25-10.

Mỗi thợ mỏ được tặng 1 huy chương kỷ niệm 200 năm Chile độc lập, một sự kiện trọng đại được tổ chức trong lúc các thợ mỏ bị vùi sâu trong lòng đất.

Tổng thống Sebastian Pinera (trái) tặng quà cho Luis Urzua, một trong 33 thợ mỏ được giải cứu, tại Dinh Tổng thống ngày 25-10-2010 (Ảnh: THX)

Tại đây, 33 người đã chơi một trận bóng đá giữa họ và các quan chức Chính phủ. Đội bóng của những thợ mỏ đặt tên là Hy Vọng, đầu tiên ra sân dưới dẫn dắt của cựu cầu thủ chuyên nghiệp, Franklin Lobos và đã ghi bàn mở màn. Tuy nhiện, chẳng lâu sau, đội bóng Tổng thống Pinera đã gỡ hòa và thắng chung cuộc 3-2.

Sau trận đấu, Tổng thống Pinera cho biết, ông và đội trưởng của Đội Hy Vọng đã cá nhau. Người chiến thắng sẽ trở về Dinh Tổng thống và người thua sẽ trở lại dưới mỏ, để rồi lại giải cứu lần nữa. Và ông bảo là ông chỉ đùa thôi.

Các đội gồm 16 cầu thủ và lần lượt thay phiên nhau để ai cũng có cơ hội thi đấu và thay thế nhau khi mệt. Tổng số người trên sân, kể cả trọng tài là 33, phản ánh số người bị kẹt dưới đất hôm 5-8.

Ba thợ mỏ được giải cứu trong trang phục thi đấu trận giao hữu với đội bóng quan chức Chính phủ (Ảnh: AP)

Tổng thống Sebastian Pinera (thứ hai bên phải) cùng quả bóng có chữ ký của các thợ mỏ được giải cứu (Ảnh: AP)

Không chỉ Chile mà cả thế giới đều vui mừng trước sự kiện giải cứu các thợ mỏ vừa qua. Những câu chuyện về hành trình giải cứu họ cũng đang được viết lại. Một vài người đã đến Tây Ban Nha để xuất hiện trên chương trình trò chuyện trên truyền hình.

Nhiều người đang xếp hàng tại Santiago và tại Triển lãm Quốc tế Thượng Hải để được chụp ảnh gần với lồng giải cứu Phượng Hoàng, chiếc lồng được chế tạo để đưa các thợ mỏ lên mặt đất sau hơn hai tháng dưới lòng đất.

Và bức thông điệp báo cho biết rằng những người bị két dưới đất vẫn còn sống và khỏe đã được nhân ra nhiều bản, đứng tên người viết: Jose Ojeda.

Tổng thống Pinera đã trưng lên bức thông điệp này trong suốt chuyến công du châu Âu của ông tuần qua và tại Anh, ông đã tặng cho Nữ hoàng và Thủ tướng Anh mỗi người một bản.

Quang Hiển (Theo BBC)

;
.
.
.
.
.