.

Thợ mỏ đầu tiên được đưa lên mặt đất an toàn

.

(ĐNĐT) - Ngày 13-10, người đầu tiên trong số 33 thợ mỏ bị kẹt dưới lòng đất tại Chile hơn 10 tuần qua đã được đưa lên mặt đất an toàn.

Truyền hình Chile đưa tin hình ảnh thợ mỏ Florencio Avalos bên trong khoang cứu hộ Phoenix ngay trước khi anh bắt đầu chuyến hành trình lên mặt đất (Ảnh: AFP)

Thợ mỏ Florencio Avalos, 31 tuổi, là bố của hai con, được đưa lên mặt đất trong khoang cứu hộ Phoenix.

Nhân viên cứu hộ Manuel Gonzalez đã mất 17 phút để đi xuống mỏ trong khoang cứu hộ và ông trở thành người đầu tiên trực tiếp gặp thợ mỏ kể từ hôm họ bị vùi lấp dưới lòng đất cách đây 69 ngày.

Việc cứu hộ này đánh dấu đỉnh điểm của một thảm kịch kỷ lục kéo dài 2 tháng qua, trong đó 33 người đàn ông đang chờ đợi được cứu sống dưới đáy mỏ nhớp nháp, tối om thu hút sự quan tâm, lo lắng và hy vọng của cả thế giới.

Hàng trăm thân nhân của họ, những người đang trong nỗi khắc khoải đợi chờ tại một thành phố hình thành từ những chiếc lều bạt dựng tạm chung quanh một mỏ vàng và đồng hẻo lánh ở trong sa mạc Atacama, phía bắc Chile đã vui mừng và khóc lóc.

Những người thân đã lao đến ôm chầm và hôn lên Avalos khi anh bước ra từ khoang cứu hộ và trông vẫn khỏe mạnh sau chuyến ngược lên mặt đất kéo dài 16 phút.

Sau đó, Avalos đã ôm lấy Tổng thống Chile, Sebastian Pinera giữa tiếng reo hò của đám đông: “Chile”, “Chile”.

Cuộc cứu hộ toàn bộ 33 thợ mỏ dự kiến sẽ kéo dài đến 48 giờ.

Quang Hiển (theo Reuters, AFP)

;
.
.
.
.
.