.

Trung Quốc đối phó bão Megi

.

Các tỉnh miền Nam Trung Quốc: Hải Nam, Quảng Đông và Phúc Kiến đã chuẩn bị các biện pháp để đối phó với bão Megi. Ngày 20-10, siêu bão Megi tiến về Biển Đông, cách đảo Luzon của Philippines 350km, với sức gió 175km/giờ.

Mô tả ảnh.
 Một người dân ngậm ngùi trước ngôi nhà bị bão phá hủy ở Manila, Philippines.    Ảnh: THX

Theo báo China Daily ngày 20-10, còn quá sớm để xác định chính xác thời điểm bão Megi đổ vào Trung Quốc, nhưng các nhà chức trách cho rằng, siêu bão sẽ đổ vào miền Trung hoặc Tây của tỉnh Quảng Đông. Cơ quan Khí tượng của Hồng Kông cho biết, bão Megi sẽ mang theo gió lớn với sức gió 185km/giờ, tạo thành siêu bão ở hòn đảo này.

Các nhà chức trách tỉnh Quảng Đông đã ra lệnh cho tàu cá trở về đất liền, đồng thời đưa ra báo động và cảnh báo quan sát các hồ chứa nước bởi các con sông trong khu vực đang dâng cao. Thậm chí, hơn 70% các hồ chứa nước đã ở mức báo động nguy hiểm. Khoảng 2.500 tàu cá ở Haikou thuộc tỉnh Hải Nam đã trở về cảng. Ở Haikou, người dân vội vã chuẩn bị lương thực, thực phẩm và nước uống để chống chọi với bão. Hàng chục ngàn người dân ở Hải Nam và Quảng Đông cũng được lệnh đi sơ tán. Bộ Các vấn đề công dân và Cơ quan cứu trợ thảm họa quốc gia đã cảnh báo thảm họa quốc gia nhằm chuẩn bị đối phó bão, đồng thời thúc giục các cơ quan dân sự ở Hải Nam, Quảng Đông, Phúc Kiến và Quảng Tây kiểm tra lại các hoạt động cứu hộ và cứu trợ.

Tại Hồng Kông, các địa phương cũng hoãn tất cả hoạt động, chuẩn bị chống bão. Song, chưa có lệnh sơ tán dân tại đặc khu có 7 triệu người này. Thời tiết ngày 20-10 vẫn đầy mây nhưng Cơ quan Khí tượng của Hồng Kông cho biết sẽ có gió và mưa lớn trong một vài ngày tới. Trang nhất của báo Apple đã đăng tải tít lớn: “Megi - cơn bão mạnh nhất trong lịch sử đang hướng về Hồng Kông”. Một số dự đoán rằng, bão sẽ tiếp tục hướng lên phía Bắc về phía Đài Loan.

Trước đó, bão Megi đã quét qua Philippines, làm 19 người thiệt mạng ở các tỉnh Cagayan, Isabela và Pangasinan, trong đó có nhiều người chết do bị cây ngã đè. Hơn 215.000 người dân Philippines đã bị ảnh hưởng, trong đó có 10.300 người phải đi sơ tán. Cơ sở hạ tầng và vụ mùa bị phá hủy, thiệt hại ước tính 30 tỷ USD. Ngoài ra, bão Megi cũng phá hủy gần 5.000 ngôi nhà. Đây là cơn bão thứ 10 và là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào quốc gia châu Á này trong năm nay. Trung bình mỗi năm Philippines phải hứng chịu khoảng 20 cơn bão. Chính phủ của Tổng thống Benigno Aquino đang huy động tổng lực để khắc phục hậu quả của bão. Ông Aquino đã ca ngợi phản ứng của Chính phủ mình trong việc đối phó với thiên tai lần này và cho rằng, chính sự chuẩn bị tốt đã giúp Philippines giảm thiểu thiệt hại. Trong khi đó, ở Thái Lan, lũ lụt trong 10 ngày qua đã làm 11 người thiệt mạng. Mưa lớn cũng đang gây ra nguy cơ ngập lụt ở thủ đô Bangkok.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.