.

Trung Quốc kêu gọi kiềm chế với Nhật Bản

Ngày 17-10, Trung Quốc đã kêu gọi người dân nước này tuân thủ luật và kiềm chế sự tức giận với Nhật Bản, một ngày sau khi những người biểu tình ở cả hai nước tổ chức tuần hành khẳng định chủ quyền với vùng đảo tranh chấp.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Chính phủ Bắc Kinh không đồng ý với những hành động vô lý vi phạm luật và quy định của người dân. Ước tính khoảng 2.000 người đã tập trung ở Chengdu, thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên, phía Tây Nam Trung Quốc từ chiều 16-10, trương những biểu ngữ phản đối Nhật Bản. Trong khi đó, theo Reuters, tại thủ đô Tokyo, hơn 2.000 người cũng biểu tình trước Đại sứ quán Trung Quốc, vẫy cờ và hô khẩu hiệu phản đối việc Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền với đảo Senkaku.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc bày tỏ quan ngại về cuộc biểu tình ở Tokyo, đồng thời thúc giục Chính phủ Nhật Bản bảo đảm an toàn cho các nhân viên của Đại sứ quán. Ngược lại, Tokyo cũng yêu cầu Bắc Kinh bảo đảm an toàn cho các công dân của Nhật và các hoạt động kinh tế có thể diễn ra bình thường. 

Mối quan hệ giữa 2 nền kinh tế lớn nhất châu Á trở nên căng thẳng nghiêm trọng vào tháng trước, khi Nhật Bản bắt giữ một tàu cá Trung Quốc do va chạm với các tàu tuần dương của Tokyo ở gần vùng đảo tranh chấp. Vùng đảo này được Trung Quốc gọi là đảo Điếu Ngư, còn Nhật Bản gọi là Senkaku.

PHÚC NGUYÊN
;
.
.
.
.
.