.

Trung Quốc phóng thích 3 công dân Nhật Bản

Trung Quốc hôm qua đã phóng thích 3 công dân Nhật Bản bị bắt giữ vào ngày 23-9 tại thành phố Thạch Gia Trang, thủ phủ tỉnh Hà Bắc, do cáo buộc xâm nhập bất hợp pháp khu quân sự.

Tân Hoa Xã cho biết, 3 công dân Nhật Bản - nhân viên của công ty xây dựng Fujita - được trả tự do sau khi thừa nhận vi phạm luật pháp Trung Quốc. Song, người thứ tư là Sadamu Takahashi vẫn bị giam giữ và thẩm vấn vì đã ghi hình trái phép các cơ sở quân sự. Theo hãng tin Kyodo, những người này bị bắt trong lúc khảo sát một địa điểm để chuẩn bị đấu thầu dự án phá dỡ những vũ khí hóa học của quân đội Nhật Bản còn sót lại ở Trung Quốc trong Thế chiến thứ II.

Công ty Fujita khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực để cứu Takahashi. Vụ việc xảy ra trong lúc quan hệ Trung - Nhật đang căng thẳng do va chạm tàu cá Trung Quốc với 2 tàu tuần dương Nhật Bản vào đầu tháng 9 trên biển Hoa Đông. Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan ngày 30-9 gọi phản ứng của Trung Quốc đối với sự việc này là “rất mơ hồ”, đồng thời nhấn mạnh lại cáo buộc của Tokyo đối với vùng đảo tranh chấp.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.