.

Trung Quốc vạch kế hoạch cải cách và phát triển

Các nhà kinh tế học và các nhà quan sát nói rằng, Trung Quốc sẽ thực hiện cải cách sâu rộng, đặc biệt là cải cách theo hệ thống, nhằm mở rộng hơn nữa những khu vực then chốt trong 5 năm tới ở đất nước này. Việc cải cách sẽ tạo ra động lực cho sự phát triển tương lai của Trung Quốc khi vượt qua được khủng hoảng kinh tế. 

Phiên họp toàn thể lần thứ 5 của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa XVII đang diễn ra 4 ngày thảo luận về kế hoạch 5 năm (2011-2015), kế hoạch phát triển đất nước trong 5 năm tới, trong đó cải cách là vấn đề chủ yếu. Trang nhất của tờ Nhân Dân nhật báo đã đăng tải câu chuyện về sự thành công của kế hoạch kinh tế 5 năm, vốn kết thúc vào tháng 12 năm nay, nhưng không có báo cáo chi tiết về kế hoạch mới được bàn thảo lần này.

Việc cải cách và mở cửa, được bắt đầu ở Trung Quốc hơn 30 năm qua, đã giúp kinh tế đất nước này bùng nổ trong 3 thập niên qua, tạo ra hàng trăm tỷ phú nhưng nhiều vùng nông thôn vẫn sống trong cảnh nghèo khó. Phó Giám đốc Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Peng Sen, nhà hoạch định chính sách kinh tế hàng đầu của Trung Quốc, cho rằng nếu không có sự đột phá quan trọng trong hệ thống thì sẽ khó có được sự thay đổi nền tảng trên con đường phát triển kinh tế. Theo Chi Fulin - Giám đốc Viện Cải cách và Phát triển của Trung Quốc có trụ sở tại Hải Nam, kế hoạch 5 năm lần này tập trung vào việc cải cách có hệ thống trong các lĩnh vực: kinh tế, chính trị và xã hội. Trong khi đó, theo AP, kế hoạch 5 năm cũng sẽ hướng vào công nghệ xanh và thúc đẩy năng lượng hiệu quả ở Trung Quốc.

Trung Quốc cũng được cho là sẽ bước vào một giai đoạn mới trong vòng 5 năm tới. Bà Wang Tao, nhà kinh tế học tại Công ty chứng khoán UBS Securities, ca ngợi Chính phủ Trung Quốc có những động thái hiệu quả khi đối mặt với khủng hoảng toàn cầu.

BÌNH YÊN
;
.
.
.
.
.