.

Vụ bùn đỏ tại Hungary: Giám đốc công ty nhôm bị bắt

.

Mô tả ảnh.

Công tác dọn dẹp, làm sạch môi trường sau vụ tràn bùn đỏ đang được tiến hành

(ĐNĐT) - Chính quyền Hungary cho biết, người đứng đầu công ty nhôm trong vụ tràn bùn đỏ gây thiệt hại nghiêm trọng tại nước này đã bị bắt và kết tội gây nguy hại cho cộng đồng, làm ảnh hưởng đến môi trường.

Trước khi bị bắt, Giám đốc điều hành công ty nhôm MAL Co, ông Zoltan Bakonyi đã bị chính quyền thẩm vấn.

Thủ tướng Hungary, Viktor Orban cho biết ông ủng hộ mạnh mẽ việc chính phủ can thiệp vào việc chống lại công ty sản xuất nhôm của ông Zoltan Bakonyi.

Ông Viktor Orban tuyên bố: “Tôi đề nghị lập ra một ủy ban nhà nước thực hiện việc kiểm soát toàn bộ công ty, ủy ban này sẽ quản lý công và toàn bộ tải sản của nó cho đến khi các nhiệm vụ phát sinh từ vụ tai nạn được hoàn thành. Tôi yêu cầu quốc hội chấp nhận đề xuất này. Công ty nên được đặt dưới sự kiểm soát nhà nước và tài sản của nó phải được nhà nước phong tỏa.”

Đa số bùn đỏ đã được di chuyển hoặc làm sạch tại thị trấn Devecer. Ngày 11-10, người dân tại đây chứng kiến các nhân viên tình trạng khẩn cấp và binh lính đi qua trong trang phục bảo hiểm chống nhiễm độc sinh học.

Các xe tải quân sự được sử dụng để làm sạch khu vực đã chạy trên các tuyến đường, phun sạch nước bẩn lưu cữu tại khu vực này.

Trong khi đó, bà Gyorgyi Tottos, một quan chức tại Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp Hungary cho biết, nạn nhân thứ 8 của vụ bùn đỏ đã được phát hiện. Bà cho biết: “Chúng tôi đã phát hiện thi thể gần Kolontar và có vẻ như đây là người bị mất tích và là nạn nhân thứ 8. Hiện việc nhận dạng đang được tiến hành.”

Ngày 11-10, 5 chuyên gia của Liên minh châu Âu đã đến Hungary để điều tra xem bùn đỏ đã tàn phá môi trường tại đây đến mức nào và sẽ tư vấn cách xử lý việc nhiễm bẩn.

Hiện tại, Chính quyền Hungary tiếp tục khẩn trương xây dựng các con đập phòng ngừa trường hợp đập chính của hồ chứa bùn đỏ từ nhà máy nhôm vỡ thêm. Trong một tuyên bố, chính phủ Hungary cho biết, một phần lớn của con đập vẫn đang cho thấy các dấu hiệu đổ vỡ, nghĩa là có nguy cơ bùn sẽ tràn ra.

Bà Gyorgyi Tottos cho biết, khoảng 800 người đã sơ tán khỏi làng Kolontar, hiện ngôi làng hoàn toàn vắng bóng người. Hàng trăm binh sĩ đã sẳn sàng cứu giúp những người dân ở vùng lân cận nếu con đập bị vỡ.

Quang Hiển (Theo CNN)

;
.
.
.
.
.