.

Vụ tràn dầu trên Vịnh Mexico: Ủy ban Điều tra chỉ trích Nhà Trắng

.
Ủy ban Điều tra quốc gia về phản ứng đối với vụ tràn dầu trên Vịnh Mexico đã chỉ trích Nhà Trắng trong hàng loạt vấn đề, trong đó có việc Chính quyền của Tổng thống Barack Obama phong tỏa những nỗ lực của các nhà khoa học trong việc thông báo với cộng đồng về mức độ nghiêm trọng nhất của thảm họa này.

Mô tả ảnh.
Giám đốc điều hành BP Tony Hayward đã hứng chịu búa rìu dư luận với thảm họa tràn dầu. (Ảnh: NYT)
Dự thảo báo cáo của Ủy ban Điều tra cho biết, trong 10 ngày đầu tiên xảy ra thảm họa, phản ứng của Chính phủ Mỹ dường như rất chậm chạp và các nhà chức trách đã quá lạc quan khi tin rằng Tập đoàn BP có thể đối phó được. Báo cáo còn cho hay, Carol Browner - cố vấn về chính sách năng lượng của Tổng thống Mỹ - đã phát biểu trên truyền hình không đúng sự thật rằng, 3/4 lượng dầu đã được dọn sạch. Điều này chứng minh Nhà Trắng đã ngăn cản các quan chức công khai mức độ nghiêm trọng của vụ rò rỉ dầu. Song, Nhà Trắng tranh cãi về vấn đề này và cho rằng, mọi việc đều công khai trước dư luận. BBC cho biết, các cáo buộc của Ủy ban Điều tra sẽ gây khó khăn cho Nhà Trắng.

Theo AP, vào cuối tháng 4, đầu tháng 5 vừa qua, Văn phòng Ngân sách Nhà Trắng đã bác bỏ yêu cầu của Cơ quan giám sát khí quyển và biển quốc gia (NOAA) cho biết về lượng dầu tràn ra trên Vịnh Mexico. Tuy nhiên, Văn phòng Ngân sách Nhà Trắng phủ nhận thông tin này. Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Nội vụ Ken Salazar và cựu đô đốc Thad Allen - người đứng đầu cơ quan Chính phủ khắc phục sự cố tràn dầu - ước tính hơn 100.000 thùng dầu tràn ra/ngày.

Đây là lần đầu tiên các tài liệu của Ủy ban Điều tra cho thấy không chỉ BP mà cả Nhà Trắng có liên quan trực tiếp đến thảm họa tràn dầu tồi tệ nhất trong lịch sử Mỹ.

PHÚC NGUYÊN
;
.
.
.
.
.