.

Yêu cầu án chung thân với trùm cai ngục Khmer Đỏ

.
Các công tố viên của Tòa án xét xử Khmer Đỏ (ECCC) do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn ngày 19-10 đã yêu cầu gia tăng án chung thân đối với cựu cai ngục khét tiếng Kaing Guek Eav, biệt danh Duch, vì tội ác chiến tranh và chống lại loài người.

Mô tả ảnh.
Kaing Guek Eav, biệt danh Duch, vốn là giám đốc nhà tù Tuol Sleng S-21 khét tiếng. Ảnh: AFP
Tháng 7 vừa qua, Duch bị kết án 35 năm tù với việc gây ra cái chết của 15.000 người vào cuối những năm 1970. Tuy nhiên trên thực tế, trùm cai ngục 67 tuổi này chỉ ngồi tù 19 năm vì ECCC trừ đi những năm y đã ngồi tù. Công tố viên Andrew Cayley nói rằng, ông cùng các đồng sự đang yêu cầu mức án chung thân dành cho Duch. Song, theo ông Cayley, mức án chung thân sẽ có thể rút ngắn còn 45 năm bởi Duch đã bị bắt giữ mà không qua xét xử trước đó. Hãng AFP dẫn lời các công tố viên cho biết, yêu cầu về mức án nghiêm khắc hơn phản ánh sự hoài nghi xung quanh bản án dành cho cựu giám đốc nhà tù Tuol Sleng S-21 dưới chế độ Khmer Đỏ.

Duch là thủ lĩnh cấp cao đầu tiên của Khmer Đỏ ra trước ECCC. Phiên tòa thứ hai sẽ được xét xử vào đầu năm 2011 với 4 nhân vật hàng đầu, bao gồm Nuon Chea, Khieu Samphan, Ieng Sary và vợ là Ieng Thirith.

THIÊN BÌNH
;
.
.
.
.
.