.

Bầu cử ở Myanmar: Đảng do quân đội hậu thuẫn chiến thắng

.
* 20.000 người chạy sang Thái Lan

Ngày 9-11, đảng ủng hộ dân chủ chính ở Myanmar đã thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử đầu tiên ở đất nước này trong 20 năm sau khi Đảng Phát triển và Đoàn kết Thống nhất (USDP) do quân đội hậu thuẫn tuyên bố giành được 80% ghế trong Quốc hội. Song, một quan chức của USDP nói rằng, kết quả chính thức vẫn chưa được công bố.

Mô tả ảnh.
Những người tị nạn chạy qua biên giới Thái Lan. Ảnh: Reuters
 
Theo hãng Reuters, 2 đảng ủng hộ dân chủ lớn nhất đã cáo buộc chính quyền quân sự thao túng bầu cử hôm 7-11. Ít nhất 6 đảng khiếu nại về gian lận với Ủy ban bầu cử và cho rằng, các nhân viên nhà nước bị buộc phải bỏ phiếu cho USDP. Đảng USDP do cựu Thủ tướng Thein Sein và các cựu quan chức cấp cao quân đội sáng lập có 1.112 ứng viên tham gia tranh cử.

Trong lúc đó, các giao tranh giữa quân đội Chính phủ và nhóm chiến binh nổi dậy người thiểu số từ ngày 7-11 vẫn diễn ra tại khu vực biên giới với Thái Lan khiến khoảng 20.000 người Myanmar chạy sang nước láng giềng lánh nạn. Súng tiếp tục nổ lẻ tẻ ở thị trấn Myawaddy, bang Karen, phía đông nam Myanmar. Các quan chức Thái Lan ngày 9-11 cho hay, có ít nhất 10 người thiệt mạng và 30 người khác bị thương. Theo người phát ngôn của Chính phủ Thái Lan Panitan Wattanayagorn, nước này đang phối hợp với các nhóm nhân đạo cấp lều bạt cho những người tị nạn, đồng thời bày tỏ quan ngại về bạo lực đang leo thang. Song, những người tị nạn nói với các nhà chức trách Thái Lan rằng, lực lượng Chính phủ Myanmar đã kiểm soát được biên giới và cuộc giao tranh dường như sắp kết thúc. 20.000 người tị nạn cũng bắt đầu trở về nhà.
 
BÌNH YÊN
;
.
.
.
.
.