.

Cựu thành viên al-Qaeda báo tin về hai quả bom trên máy bay đến Mỹ

.

Mô tả ảnh.

Jabr al-Faifi được xác định là cựu tù nhân bị giam giữ tại nhà tù Guantanamo

(ĐNĐT) - Giới chức Anh cho biết, lời mách nước quan trọng dẫn đến việc phát hiện hai quả bom trên máy bay vận chuyển hàng hóa xuất phát từ Jabr al-Faifi, một cựu thành viên al-Qaeda hối cải.

Theo các quan chức, Jabr al-Faifi đã tự đầu thú với chính quyền tại Ả Rập Saudi hai tuần trước. Jabr al-Faifi được xác định là cựu tù nhân bị giam giữ tại nhà tù Guantanamo.

Theo AFP, sau khi rời khỏi nhà tù Guantanamo,Jabr al-Faifi đã trải qua một chương trình cải tạo tại Ả Rập Saudi và sau đó gia nhập trở lại al-Qaeda tại Yemen trước khi tự nộp mình cho chính quyền Ả Rập Saudi.

Người phát ngôn Bộ Nội vụ, tướng Mansour al-Turki cho biết, Jabr al-Faifi đã tiếp xúc với các quan chức chính phủ Saudi và nói rằng muốn trở về nhà và một cuộc chuyển giao đã được sắp đặt thông qua chính phủ Yemen.

Giới chức Mỹ đã nghi ngờ một chuyên gia chế tạo bom Saudi là nhận vật chủ mưu trong vụ đưa bom lên máy bay tuần trước từ Yemen đến Mỹ. Một quả bom đã được vận chuyển trên hai chuyến bay chở khách trước khi bị bắt giữ tại Dubai. quả còn lại sắp rời khỏi Anh để đến Mỹ thì bị phát hiện.

Cả hai quả bom dấu bên trong các hộp mực máy in, chứa chất nổ mạnh PETN đều rất khó bị phát hiện.

Chính quyền Anh đã bị chỉ trích sau lần thất bại đầu tiên trong việc tìm một trong hai quả bom trên một chiếc máy bay tại sân bay East Midlands.

Trong khi đó, tình báo Mỹ cho rằng Ibrahim Hassan al-Asiri, khoảng 20 tuổi, là nghi phạm chính trong âm mưu đánh bom bất thành. Y được cho là người chế tạo bom chính cho chi nhánh al-Qaeda tại Yemen.

Một quan chức Mỹ cho biết: “Những chất nổ và những hoạt động trong quá khứ của Asiri làm cho hắn trở thành một nghi phạm hàng đầu” .

John Brennan, một cố vấn chống khủng bố cho Tổng thống Barack Obama, cho rằng cả hai quả bom đều được thiết kế bởi cùng một người. Người này đã chế tạo thiết bị gây nổ được sử dụng trong vụ tấn công bằng bom giấu trong đũng quần trên chuyến bay đến Detroit vào hôm Giáng sinh năm ngoái.

Quang Hiển (Theo BBC)

;
.
.
.
.
.