.

Đảng Cộng hòa giành quyền kiểm soát Hạ viện

.

(ĐNĐT) - Đảng Cộng hòa đã giành quyền kiểm soát Hạ viện trong cuộc bầu cử Quốc hội giữa kỳ ngày 2-11 (giờ địa phương), tạo nên một làn sóng mạnh mẽ về tiếng nói không hài lòng của cử tri đối với sự thụt lùi của Tổng thống Obama so với hai năm trước, kể từ chiến thắng lịch sử của ông trong cuộc bầu cử tổng thống.

John A. Boehner, lãnh đạo Đảng Cộng hòa, công bố giành chiến thắng ở Hạ viện Mỹ của đảng Cộng hòa, Washington, ngày 2-11-2010 (Ảnh: NYTimes)

Hai năm sau khi ông Obama vào Nhà Trắng, cử tri Mỹ đã mệt mỏi với nền kinh tế và không hài lòng với tài lãnh đạo của ông đã làm cho chiến thắng của phe Cộng hòa trở nên lớn mạnh và đẩy bà Nancy Pelosi khỏi chức Chủ tịch Hạ Viện, đẩy mạnh một thời kỳ mới của một chính phủ chia rẽ.

Các mạng truyền hình đã dự đoán đảng Cộng hòa sẽ kiếm được ít nhất 50 ghế tại Hạ viện so với 39 ghế cần thiết để chiếm đa số. Điều đó sẽ đưa ông John Boehmer lên ghế Chủ tịch Hạ Viện và giáng một đòn vào lịch trình của Tổng thống Obama.

Đây là sự thay đổi quyền lực lớn nhất kể khi Đảng Cộng hòa kiếm được 53 ghế vào năm 1994, khi đó Tổng thống Bill Clinton của Đảng Dân chủ đang ở Nhà Trắng.

Tuy nhiên, phe Dân chủ đã thắng lợi trong cuộc đua ở các bang West Virginia và California. Ít nhất, họ còn một hy vọng chắc chắn có một đa số mong manh trong Thượng viện sau khi hãng Fox News dự đoán Thượng nghị sĩ Barbara Boxer của bang California đánh bại Carly Fiorina, Giám đốc hàng HP.

Những người của Đảng Cộng hòa có thể nắm giữ một viện của Quốc hội, và điều đó sẽ gây khó khăn trong việc thông qua các dự luật, làm suy yếu quyền lực của Tổng thống Obama trong mở rộng việc cắt giảm thuế thu nhập, thông qua các luật về năng lượng và di dân.

Nhà phân tích Ethan Siegal của Washington Exchange, một công ty theo dõi các chính sách đầu tư, cho rằng: “Những người mới trúng cử tại Thượng viện và Hạ viện của Đảng Cộng hòa sẽ coi nhiệm vụ của họ không phải là cam kết và cắt đứt thỏa thuận với Tổng thống Obama, mà là sẽ phá tan lịch trình hiện tại của ông và sẽ không cải tổ dịch vụ y tế, tài chính.”

Ngày hôm nay, 3-11, tất cả 435 ghế của Hạ viện, 37 ghế trong số 100 ghế của Thượng viện, 37 trong số 50 ghế của của các thống đốc các bang đang tiếp tục cuộc bầu cử.

Quang Hiển (Theo Reuters, NYTimes)

;
.
.
.
.
.