.

Indonesia chào đón Tổng thống Obama

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 9-11 đã đến thủ đô Jakarta, bắt đầu chuyến thăm nhằm thúc đẩy an ninh và thương mại với Indonesia, đồng thời thông qua đất nước này - nơi ông đã trải qua thời niên thiếu - để mở rộng ảnh hưởng của Washington với thế giới Hồi giáo.

Như vậy, sau 2 năm chờ đợi, cuối cùng Indonesia cũng có cơ hội chào đón người con của họ trở về. Quốc gia này là điểm dừng chân quan trọng trong chuyến công du châu Á 10 ngày của người đứng đầu Nhà Trắng với cả những chiến lược lẫn lý do cá nhân.

Hãng AP cho biết, là nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á và là thành viên của G20, Indonesia vẫn đứng vững trong cuộc khủng hoảng tài chính, đồng thời hiện trở thành một điểm thu hút các nhà đầu tư đang muốn khai thác nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ, nguồn tài nguyên dồi dào và nền chính trị ổn định. Trợ lý cố vấn an ninh quốc gia về thông tin chiến lược Ben Rhodes nói rằng, Mỹ xem Indonesia là giao thoa của nhiều lợi ích quan trọng đối với Mỹ và quan hệ đối tác này rất quan trọng cho các lợi ích của Mỹ trong tương lai ở châu Á cũng như thế giới.

Tổng thống Obama gặp gỡ người đồng cấp Susilo Bambang Yudhoyono và dự kiến sẽ ký kết “Quan hệ đối tác toàn diện” mà 2 bên đã thống nhất cách đây một năm. Theo Jeffrey Bader - cố vấn hàng đầu về châu Á của ông Obama, thỏa thuận này bao gồm các vấn đề an ninh, kinh tế và con người.

P.NGUYÊN
;
.
.
.
.
.