.

Nga quan ngại chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên

Trả lời phỏng vấn báo JoongAng Ilbo của Hàn Quốc số ra ngày 10-11, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho rằng, chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên đang làm nước của ông khó chịu. Trong khi đó, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cũng đang có mặt tại Seoul (Hàn Quốc) hy vọng Bình Nhưỡng sẽ trở lại các vòng đàm phán nhằm kết thúc chương trình hạt nhân.

Tổng thống Medvedev đã đề cập đến địa điểm thử hạt nhân của CHDCND Triều Tiên chỉ cách lãnh thổ Nga 100km. Ông cho rằng, tham vọng hạt nhân của CHDCND Triều Tiên đang tạo ra căng thẳng về chính trị và quân sự ở Đông Bắc Á cũng như ở khu vực phía Đông nước Nga.

CHDCND Triều Tiên đã tiến hành 2 vụ thử hạt nhân vào năm 2006 và 2009 ở Đông Bắc nước này. Trước vụ thử thứ hai, Bình Nhưỡng đã rút khỏi vòng đàm phán 6 bên (bao gồm: CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Nga và Nhật Bản). Song, gần đây Triều Tiên bày tỏ sự sẵn sàng nối lại đàm phán. AP cho biết, Tổng thống Medvedev dự kiến thảo luận về tranh chấp hạt nhân cũng như các vấn đề tài chính và khu vực với người đồng cấp Hàn Quốc Lee Myung-bak tại hội nghị thượng đỉnh G20.

Cũng trong ngày 10-11, báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc cho biết, Kim So In - chuyên gia cấp cao tại Viện Khoa học quốc gia CHDCND Triều Tiên về các chương trình tên lửa và hạt nhân - đã bị bắt vì cáo buộc làm gián điệp cùng cha, ông Kim Song Il - nhà nghiên cứu ở cơ sở hạt nhân Yongbyon.    

B. YÊN
;
.
.
.
.
.