(ĐNĐT) - Nguyên nhân siêu cơ Airbus A380 của hãng hàng không Qantas, Úc bị vỡ động cơ phải hạ cánh khẩn cấp tại Singapore ngày 4-11 có thể do lỗi thiết kế.
Giám đốc điều hành Qantas Alan Joyce ngày 5-11 nói rằng còn quá sớm để xác định chính xác nguyên nhân sự cố, nhưng "chúng tôi tin rằng có một trục trặc nào đó về chất liệu hoặc thiết kế của máy bay dẫn tới sự cố trên mà chúng tôi đang điều tra. Chúng tôi không tin rằng sự cố liên quan đến vấn đề bảo trì".
Cảnh sát Indonesia thu thập những mảnh vụn từ vỏ động cơ của A380 bị rơi tại Batam hôm 4-11 |
Sau khi xảy ra sự cố, Qantas đã tạm dừng hoạt động 6 máy bay A380 của hãng cho đến khi hoàn tất việc kiểm tra động cơ. Giám đốc điều hành Alan Joyce cho biết việc kiểm tra sẽ hoàn tất trong vòng 48 giờ và nếu không phát hiện trục trặc gì, các máy bay A380 sẽ tiếp tục hoạt động.
Trong khi đó, một phát ngôn viên của Rolls-Royce, hãng sản xuất động cơ máy bay A380, cho biết hãng này đã làm việc với Qantas và giới trách liên quan, đồng thời đã thu thập các thông tin để tiến hành kiểm tra nguyên nhân vụ việc.
Nhà sản xuất động cơ Anh quốc cũng cho biết đã kiểm tra tất cả động cơ các máy bay A380 của Qantas, Singapore và Lufthansa - những hàng hàng không sử dụng động cơ Trent 900 của Rolls-Royce. Các máy bay A380 của Air France và Emirates sử dụng loại động cơ của Engine Alliance. Ngày 5-11, Singapore Airlines cho biết hãng đã hoàn thành việc kiểm tra động cơ và đã nối lại các chuyến bay của A380.
|
Theo CNN, BBC