.

Nhật Bản điều tra rò rỉ đoạn băng va chạm tàu

Ngày 8-11, các nhà chức trách Tokyo tiến hành điều tra việc rò rỉ băng video về vụ va chạm giữa tàu cá Trung Quốc với các tàu tuần dương Nhật Bản và yêu cầu Google cung cấp thông tin. Đoạn băng được công bố trên mạng Internet đã làm gia tăng những quan ngại về việc hàn gắn căng thẳng giữa 2 nền kinh tế lớn nhất châu Á này.

Theo hãng AFP, đoạn băng dài 44 phút xuất hiện trên mạng YouTube vào ngày 5-11 cho thấy hình ảnh vụ va chạm tàu ở vùng đảo tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông. Thủ tướng Naoto Kan đã xin lỗi Quốc hội, thừa nhận rằng Chính phủ của ông đã không bảo đảm an toàn được cho cuộn băng này. Nữ phát ngôn của lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản Masami Nakanishi nói rằng, họ không biết vì sao đoạn băng lại bị rò rỉ, cũng như ai là người phải chịu trách nhiệm. Trong khi đó, một người phát ngôn khác Shunsuke Shirase xác nhận rằng, các nhà chức trách Nhật Bản đã quay đoạn băng tại hiện trường vụ va chạm và đang tiếp tục điều tra nguyên nhân những hình ảnh này lại xuất hiện trên mạng Internet.

Việc công bố đoạn băng làm nhen nhóm căng thẳng tại Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) diễn ra vào ngày 13 và 14-11 tới ở Yokohama (Nhật Bản).

 BÌNH YÊN
;
.
.
.
.
.