.

Nhật Bản triệu hồi đại sứ tại Nga sau vụ đảo Kunashiri

.

(ĐNĐT) - Ngày 2-11, hãng tin Kyodo dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản cho biết nước này sẽ tạm thời triệu hồi đại sứ tại Nga về nước sau khi Tổng thống Dmitry Medvedev viếng thăm quần đảo Kuril đang tranh chấp.

Theo Kyodo, trong một cuộc họp báo tại thủ đô Tokyo, Bộ trưởng Ngoại giao Seiji Maehara tuyên bố triệu hồi Đại sứ Nhật Bản tại Nga. 

Đại sứ quán Nhật Bản tại Moscow, Nga (Ảnh: RIA Novosti)

Chuyến thăm của ông Medvedev đến đảo Kunashiri hôm 1-11 đã làm dấy lên tranh cãi ngoại giao với Tokyo. Đây là chuyến viếng thăm đầu tiên của một lãnh đạo nhà nước Nga đến quần đảo Nam Kuril.

Nhật Bản cho rằng động thái của ông Medvedev là “đáng tiếc” và đã làm “tổn thương người Nhật”.

Trong khi đó, Moscow mô tả phản ứng của Nhật đối với chuyến thăm của ông Medvedev là “không thể chấp nhận”. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã tuyên bố: “Chúng tôi sẽ không tạo ra những bước đi làm ảnh hưởng đến sự hợp tác Nga-Nhật, nhưng phía Nhật nên có những kết luận chắc chắn”.

Ngoại trưởng Nga cho rằng, bất kỳ một “lời khuyên” nào liên quan đến các chuyến công du “bên trong lãnh thổ quốc gia” đối với lãnh đạo Nga đều “không thích hợp và không thể chấp nhận.”

Trong khi đó, Mỹ đã bày tỏ ủng hộ lập trường của Nhật Bản trong việc tuyên bố chủ quyền lãnh thổ đối với quần đảo tranh chấp.

Trong một thông cáo báo chí ngày 1-11, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Philip Crowley nói: “Chúng tôi rất quan tâm đến vụ tranh chấp này. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ Nhật Bản công nhận vùng lãnh thổ phía bắc của mình. Mỹ từng nhiều năm khuyến khích Nhật Bản và Nga đàm phán để có một hiệp ước hòa bình thực sự, trên cơ sở vấn đề này cũng như những vấn đề khác nữa.”

Quang Hiển (Theo RIA Novosti)

;
.
.
.
.
.