.

Siêu cơ A380 phải ngừng bay để tiếp tục kiểm tra

.

(ĐNĐT) - Hãng hàng không Qantas của Australia cho biết đã phát hiện “những điều hơi bất thường” trong 3 động cơ của siêu cơ Airbus A380 và 6 chiếc A380 của hãng phải tiếp tục ngừng bay chờ để kiểm tra thêm.

Airbus a380.jpg.png

Cảnh sát Indonesia đang thu thập những mảnh vỡ rơi ra từ máy bay Airbus A380 của hãng Qantas hôm 4-11. Ảnh: AFP

Giám đốc điều hành Qantas Alan Joyce cho biết “có dấu ở nơi mà đáng ra là không nên có” trong động cơ của hai trong số các máy bay A380. Qantas đang “cố gắng tìm ra nguyên nhân của sự cố này”, ông cho biết thêm.

Một động cơ đã phát nổ trong khi bay vào hôm4-11 buộc một máy bay Airbus A380 của Qantas phải hạ cánh khẩn cấp tại Singapore. Đây là sự cố đầu tiên của loại máy bay này và sau sự cố này, Qantas bắt đầu kiểm tra lại các động cơ Trent 900 do hãng Rolls-Royce sản xuất.

Theo ông Joyce, ngày 8-11, các kỹ sư đã phát hiện dầu trong 3 động cơ, đây là điều bất thường trong khi các động cơ này mới hoạt động được 2 năm. Đó là những động cơ mới trên máy bay mới và không nên có những vấn đề đó trong giai đoạn này.

“Chúng tôi tin vào những tiến triển mà chúng tôi đang tạo ra, tính bằng ngày chứ không phải bằng tuần, nhưng chúng tôi sẽ cần thời gian đủ lâu nếu thấy cần thiết phải kiểm tra để hoàn toàn chắc chắn rằng máy bay an toàn để cất cánh”, ông Joyce nói. 

Hôm 5-11, chỉ một ngày sau sự cố động cơ của máy bay Airbus A380, một Boeing 747 sử dụng động cơ Rolls-Royce cũng của hãng Qantas đã bị buộc phải quay trở lại Singapore vì sự cố động cơ sau khi cất cánh.

Ông Joyce cho rằng đó không phải là vấn đề an toàn và hãng Qantas không có kế hoạch ngưng hoạt động của các máy bay Boeing-747 của hãng.

Quang Hiển (Theo BBC, CNN)

;
.
.
.
.
.