.

Tổng thống Nga thăm đảo Kuril tranh chấp với Nhật

.

(ĐNĐT) - Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã đến quần đảo Kuril, bất chấp cảnh báo từ phía Nhật rằng ông không được viếng thăm các hòn đảo tranh chấp trên bờ Thái Bình Dương này. 

Sáng 1-11, ông Medvedev đã trở thành nguyên thủ đầu tiên của Nga đặt chân lên quần đảo Kuril. Tại Kunashiri, một đảo thuộc quần đảo Kuril, ông Medvedev được cho là sẽ gặp gỡ những người dân địa phương và thăm những công trường xây dựng.

Đảo Kunashiri, một trong 4 đảo có tên Nga là Nam Kuril và tên Nhật là Vùng lãnh thổ phía bắc Nhật Bản, ảnh chụp tháng 3-2007 (Ảnh: Reuters)

Chuyến viếng thăm của ông diễn ra ngay trước khi chuyến công du dự kiến đến Nhật Bản để dự Diễn đàn kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) vào giữa tháng 11.

Tại Tokyo, Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan đã nhắc lại lập trường của Nhật đối với các đảo Kuril. Ông tuyên bố: “4 hòn đảo ở phía bắc là một phần lãnh thổ của Nhật Bản, vì thế, chuyến viếng thăm của Tổng thống Nga thật đáng tiếc”.

Trong một thông báo riêng,  Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Seiji Maehara cảnh báo rằng bất kỳ chuyến viếng thăm nào như thế sẽ làm “tổn thương tình cảm của người dân Nhật Bản”.

Vùng lãnh thổ tranh chấp đã làm ảnh hưởng quan hệ giữa Tokyo và Moscow kể từ Chiến tranh thế giới thứ hai, cản trở hai nước ký một hiệp định hòa bình chính thức.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo rằng, ông Medvedev tự do viếng thăm những vùng thuộc nước Nga mà ông đã chọn.

Quần đảo Kuril đã nằm dưới sự kiểm soát của Moscow kể từ khi kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai. Phía Nga gọi là đảo Nam Kuril, phía Nhật gọi là vùng lãnh thổ phía Bắc.

Hãng tin Jiji dẫn lời một quan chức hàng đầu Bộ Ngoại giao Nhật cho rằng, Đại sứ Nga tại Nhật Bản sẽ bị triệu hồi để phản đối chuyến viếng thăm.

Quang Hiển (Theo BBC, Kyodo)

;
.
.
.
.
.