.

Trung Quốc: Xuất khẩu đất hiếm không giảm nhiều

Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Chen Jian ngày 1-11 cho biết, hạn ngạch xuất khẩu đất hiếm của nước này sẽ không giảm nhiều vào năm 2011.

Tuyên bố trên nhằm xoa dịu sự lo lắng của các công ty và chính phủ nước ngoài về nguồn cung cấp đất hiếm. Nhiều tuần qua, có những quan ngại rằng, Trung Quốc có thể sử dụng việc xuất khẩu đất hiếm, vốn chiếm 97% sản lượng toàn cầu và được sử dụng cho nhiều ngành công nghệ cao, làm công cụ mặc cả. Tuyên bố của Thứ trưởng Chen Jian được đưa ra trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh sau khi Việt Nam và Nhật Bản, 2 nhà tiêu thụ đất hiếm lớn của Trung Quốc, đã thống nhất thỏa thuận hợp tác tại Hà Nội vào ngày 31-10. 

Theo hãng tin Reuters, Nhật Bản và các nước khác, trong đó có Mỹ, nói rằng họ đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung cấp đất hiếm từ Trung Quốc, sau khi có những dấu hiệu cho thấy xuất khẩu loại tài nguyên này của Bắc Kinh bị gián đoạn hoặc bị hạn chế. Năm nay, hạn ngạch xuất khẩu đất hiếm của Trung Quốc chiếm 40% mức của năm 2009. Chính phủ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cũng cho rằng cần bảo vệ nguồn tài nguyên này không bị khai thác quá mức.

BÌNH YÊN
;
.
.
.
.
.