.

Chủ tịch Công ty Điện lực Tokyo nhập viện

.

(ĐNĐT) - Chủ tịch Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) Masataka Shimizu, 66 tuổi, đã được đưa vào một bệnh viện ở Tokyo sau khi bị choáng và tăng huyết áp, phát ngôn viên TEPCO ngày 30-3 cho biết.

Mô tả ảnh.
Ông Shimizu (trái) tại cuộc họp báo ngày 13-3 (Ảnh: AP)

Người ta đã không nhìn thấy ông Shimizu xuất hiện kể từ cuộc họp báo ngày 13-3, hai ngày sau khi xảy ra thảm họa động đất và sóng thần dẫn đến khủng hoảng tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Thông tin trên được đưa ra giữa lúc công ty này đang vật lộn nhằm ổn định tình hình của nhà máy điện hạt nhân đang quá nóng và ngăn chặn phóng xạ thấm vào nước biển và đất ở khu vực lân cận nhà máy.

Ngày 30-3, Cơ quan an toàn hạt nhân Nhật Bản cho biết, mẫu nước biển lấy vào chiều ngày 29-3 có lượng iod-131 phóng xạ cao gấp 3.355 lần mức cao nhất cho phép.

Phóng xạ rò rỉ vào nước biển đã ở mức cao nhất và Chủ tịch TEPCO nhập viện đã trở thành nỗi khó khăn mới cho cuộc khủng hoảng hạt nhân tại Nhật Bản.

Phát ngôn viên Cơ quan an toàn hạt nhân Nhật Bản, Hidehiko Nishiyama cho biết, nguyên nhân cụ thể của mật độ iod phóng xạ cao vẫn chưa được biết, nhưng các dữ liệu do TEPCO thu thập chứng tỏ rằng, phóng xạ rò rỉ tại nhà máy trong suốt cuộc khủng hoảng “bằng cách nào đó” đã chảy ra biển.

Ông Nishiyama nhắc lại rằng, nước biển bị ô nhiễm sẽ không gây ra đe dọa đến sức khỏe con người ngay lập tức bởi vì việc đánh cá sẽ không được thực hiện tại vùng biển nằm cách khu vực sơ tán 20 km tính từ nhà máy và các chất phát xạ sẽ “pha loãng đáng kể” theo thời gian chúng bị các loài sinh vật biển hấp thụ và sau đó mới đến con người.

Nishiyama nói rằng: “Điều quan trọng là chúng ta phải quan trắc dữ liệu phóng xạ, tìm ra nguyên nhân gây ô nhiễm càng sớm càng tốt và phải có những biện pháp ngăn ngừa mức phóng xạ tăng lên nữa”.

Chánh văn phòng Nội các Nhật, Yukio Edano cho rằng, phải mất một thời gian đáng kể trước khi nhiệt độ của các thanh nhiên liệu trong lõi lò phản ứng tại nhà máy Fukushima Daiichi hạ xuống theo một cách ổn định.

Mức phóng xạ cao đã vượt quá 1.000 millisievert mỗi giờ đã được phát hiện trong nước tại cống nối với tòa nhà chứa lò phản ứng số 2, mà từ đó, TEPCO nghi ngờ nước ô nhiễm có từ lõi của lò phản ứng này.

Cũng tương tự như thế, nước nhiễm phóng xạ cao đã ngập phần móng của tòa nhà chứa lò phản ứng, buộc TEPCO phải bơm nước này vào các bồn chứa. Tại tòa nhà tua-bin chứa lò số 1, độ sâu nước đã dừng ở mức 20cm.

Để ứng phó với tình hình có thể xảy ra là mực nước bị nhiễm xạ đầy lên, vượt quá sức chứa của các bồn chứa, một thành viên của Ủy ban an toàn hạt nhân Nhật, trực thuộc Chính phủ Nhật, vào ngày 29-3 đã đề xuất cần thiết phải đào một hồ chứa bên ngoài các tòa nhà chứa tua-bin.

Theo ông Edano, việc chuyển nước nhiễm xạ cao vào các bồn chứa ngoài biển là một chọn lựa đang được chính phủ và các chuyên gia hạt nhân nghiên cứu. Các chuyên gia đang kiểm tra khả năng phủ các tòa nhà chứa lò phản ứng bị hư hại do các vụ nổ khí hydro bằng các tấm vải đặc biệt để giảm thiểu lượng hạt phóng xạ đang phát tán từ nhà máy.

Quang Hiển (Theo AP, Kyodo)
;
.
.
.
.
.