.

Đã có 21.911 người chết và mất tích do động đất, sóng thần

.
* Tổng thiệt hại khoảng 250 tỷ USD
* Tỉnh trưởng Iwate thiệt mạng
 
(ĐNĐT) - Số người chết và mất tích sau trận động đất và sóng thần tại Nhật Bản kể từ hôm 11-3 đến nay đã lên tới 21.911 người, theo số liệu tính đến trưa 21-3 của Cảnh sát quốc gia Nhật Bản.

Mô tả ảnh.
Số người chết và mất tích do động đất, sóng thần đã lên đến 21.911 người (Ảnh: AP)
Tổng số người chết được báo cáo tại 12 tỉnh là 8.649 người, trong khi đó, số người mất tích do thân nhân báo cáo là 13.262 người ở 6 tỉnh. Cảnh sát đã nhận dạng được khoảng 4.080 thi thể, trong đó 2.990 thi thể đã trả về cho gia đình.

Ngoài ra, khoảng 350.000 người đi sơ tán, có cả những người ra đi từ các khu vực bị ảnh hưởng của Nhà máy điện hạt nhân ở tỉnh Fukushima. Hiện họ đang tá túc trong 2.100 lều tạm tại 15 tỉnh.

Chỉ riêng tại tỉnh Miyagi, số người chết và mất tích có thể lên tới 15.000 người. Cảnh sát trưởng tỉnh Miyagi, Naoto Takeuchi thông báo trong một cuộc họp rằng các thi thể do sóng thần cuốn đi được phát hiện đến hàng nghìn trường hợp mỗi ngày tính từ hôm chủ Nhật 20-3.

Tại thành phố Otsuchi, tỉnh Iwate, Tỉnh trưởng Koki Kato được phát hiện đã chết hôm thứ Bảy, 19-3. Ông đã mất tích kể từ hôm bị sóng thần cuốn đi trong khi đang có một cuộc họp khẩn cấp được tổ chức ngay sau trận động đất lúc 2 giờ 46 chiều 11-3.

Cũng trong ngày 21-3, các kỹ sư đã phục hồi điện tại 3 lò phản ứng tại nhà máy Fukushima Daiichi, hy vọng sẽ sớm kiểm tra các máy bơm nước. Đây là một dấu hiệu tiến triển trong việc đối phó với thảm họa hạt nhân này.
 
Tuy nhiên, tình hình có vẻ vẫn còn chưa ổn khi vào ngày hôm nay, 21-3, cơ quan an toàn hạt nhân Nhật cho biết, áp suất đang tăng lên tại lò phản ứng số 3, một lò có nguy cơ cao nhất vì nó chứa plutonium cực độc. Áp suất tăng lên có nghĩa là phải giảm áp bằng việc “cho thoát hơi”, điều đã từng xảy ra tuần trước, làm thoát ra một lượng phóng xạ thấp vào không khí.

Bộ Y tế Nhật cũng thúc giục người dân sống gần nhà máy điện Fukushima Daiichi dừng uống nước máy sau khi phát hiện ra i-ốt phóng xạ ở mức cao, hãng tin Kyodo cho biết.

Theo Reuters ngày 21-3, Nhật Bản ước tính đã tổn thất khoảng 250 tỷ USD do động đất và sóng thần ngày 11-3.
 
Quang Hiển (Theo Kyodo, Reuters)
;
.
.
.
.
.