.

Động đất, sóng thần ở Nhật Bản: 1.700 người có thế đã chết, 9.500 người mất tích

.
(ĐNĐT) - Ngày 12-3, các nhân viên cứu hộ đã kéo những người sống sót từ những ngôi nhà đổ nát, đầy nước bùn và những đám cháy, một ngày sau trận động đất kinh hoàng phá tan toàn bộ khu vực đông bắc Nhật Bản, gây nên những đợt sóng thần nuốt chửng các khu vực dân cư ven biển.

Mô tả ảnh.
Binh sĩ đưa một cụ bà ra khỏi khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất, sóng thần, ngày 12-3. Ảnh: AP
Theo hãng tin Kyodo, số người chết do động đất, sóng thần có thể đã lên trên 1.700 người. Tại thị trấn Minamisanriku, tỉnh Miyagi, 9.500 người đang mất tích, hãng tin Kyodo dẫn lời các quan chức địa phương cho biết. Con số đó bằng một nửa số dân của thị trấn Minamisanruki.

Thủ tướng Naoto Kan cho biết hơn 3.000 người đã được cứu sống. “Trước tiên, chúng ta tập trung vào việc cứu người và sau đó an ủi những người đi sơ tán. Sẽ phải cần nhiều nguồn lực cần thiết cho quá trình sơ tán này”, ông Kan nói.

Tại Shirakawa, phía nam Sendai, các nhân viên cứu hộ đã đào các đống đổ nát bằng xẻng và cứu được 14 người bị vùi lấp khi mặt đất hở ra và nuốt chửng nhà cửa của họ.

Những người thân và bạn bè của họ đứng trong giá lạnh, lặng lẽ nhìn, cầu nguyện. Một số người đã khóc.

xe lua-thx.jpg
Một tàu lửa trật khỏi đường ray sau động đất, sóng thần. Ảnh: THX
xe-thx.jpg
Hàng trăm ô tô bị thiêu rụi tại một bến cảng ở quận Ibaraki sau trận động đất, sóng thần ở Nhật Bản. Ảnh: THX
Tại những khu vực khác, các máy bay trực thăng đã kéo nhiều người từ các mái nhà. Trong một số trường hợp, các nhân viên cứu hộ đã phải lội trong bùn nước, vác những người sống sót trên vai họ. Nhiều người kiệt sức, mình dính đầy bùn đi lang thang qua các con đường đầy những xe cộ bị chất đống cùng với đất đá, rác rưởi.

Trận động đất đã làm gián đoạn dịch vụ tàu hỏa và ảnh hưởng đến việc đi lại đường không. Tuy nhiên, một số nơi, tàu hỏa đã hoạt động trở lại tuy còn hạn chế. Kyodo cho biết, các chuyến bay bị hủy đã làm 23.000 người kẹt lại tại hai sân bay ở Tokyo. Ngày 12-3, các chuyến bay đi và đến đã hoạt động trở lại. Sáu triệu hộ gia đình, hơn 10% dân số toàn Nhật Bản, đã mất điện.

Quang Hiển (Theo CNN)
;
.
.
.
.
.