.

Hệ thống bơm nước gây ra vụ nổ nhà máy điện hạt nhân

.
(ĐNĐT) - Tối 12-3, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản cho biết, vụ nổ tại nhà máy điện hạt nhân xảy ra không phải vì lò phản ứng hạt nhân bị sự cố, mà là do hệ thống bơm nước hỏng hóc khi các công nhân cố làm hạ nhiệt độ của lò phản ứng.
 
Mô tả ảnh.
Hình ảnh từ đài NTV cho thấy khói bốc lên từ lò phản ứng số 1, nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, tỉnh Fukushima, Nhật Bản, ngày 12-3-2011
Bước tiếp theo, các công nhân tại nhà máy điện Fukushima Daiichi sẽ làm là cho ngập lụt cấu trúc chứa lò phản ứng bằng nước biển để đưa nhiệt độ lò phản ứng xuống mức an toàn. Dự kiến quá trình này sẽ mất hai ngày.

Chánh văn phòng Nội các Yukio Edano cho biết, bồn chứa kim loại bảo vệ lò phản ứng hạt nhân đã không bị ảnh hưởng bởi một vụ nổ tàn phá tòa nhà mà nó nằm bên trong. Vụ nổ đã làm vỡ tung các tường bao của tòa nhà nơi đặt lò phản ứng.

Ông Yukio Edano nói rằng, phóng xạ xung quanh nhà máy không tăng lên sau vụ nổ mà ngược lại đã giảm xuống. Ông nói thêm rằng áp suất trong lò phản ứng cũng đã giảm.

Áp suất và hơi nóng đã gia tăng tại lò phản ứng hạt nhân kể từ khi một trận động đất và sóng thần ngày thứ sáu làm cho hệ thống làm mát bị hư hỏng.

Vụ nổ ngày hôm nay đã thổi bay các bức tường của tòa nhà chứa lò phản ứng. Chính phủ đã lệnh cho người dân trong vòng bán kính 20 km chung quanh nhà máy Fukushima phải sơ tán khỏi khu vực.

Một lượng phóng xạ lớn đã phát ra ngoài và khu vực sơ tán chung quanh nhà máy điện hạt nhân đã mở rộng hơn nhưng các quan chức không biết tầm mức nguy hiểm mà rò rỉ phóng xạ gây ra. Shinji Kinjo, phát ngôn viên cơ quan hạt nhân Nhật Bản, cho biết chưa thể nói được có bao nhiêu phóng xạ trong không khí hoặc lò phản ứng nóng đến mức nào sau khi hệ thống làm mát bị hỏng.

Một chuyên gia nói rằng, vụ nổ rõ ràng “là một sự cố nghiêm trọng”, nhưng có lẽ không liên quan đến những vấn đề bên trong lò phản ứng của nhà máy.

“Rõ ràng tình hình là nghiêm trọng, nhưng bản thân vụ nổ không có nghĩa là xảy ra rò rỉ hạt nhân lớn”, ông nói.

Chính quyền tỉnh Fukushima nói rằng, mức phóng xạ theo giờ tại nhà máy đã đạt mức cho phép đối với những người bình thường trong thời gian một năm.

Quang Hiển (Theo CNN, AP)
;
.
.
.
.
.