.

Kêu gọi thu hồi giải Nobel hòa bình của ông Obama

.
(ĐNĐT) - Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do Nga, Vladimir Zhirinovsky kêu gọi Ủy ban Nobel thu hồi Giải Nobel hòa bình của ông Obama, cơ quan báo chí của đảng này cho biết.

Ông Obama đã nhận giải thưởng Nobel Hòa bình vào năm 2009 vì những cam kết của ông với hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân.

Mô tả ảnh.
Khói bốc lên sau một đợt không kích của liên quân (Ảnh: RIA Novosti)
“Tình hình tại Lybia là một hành động xâm lược gây sốc khác của lực lượng NATO mà đặc biệt là Mỹ. Việc này phản ánh rõ ràng sự xâm phạm trắng trợn vào công việc nội bộ của một nước độc lập. Chỉ có một mục tiêu là kiểm soát dầu mỏ của Lybia và chế độ Lybia mà không cứu giúp người dân Lybia”, ông Zhirinovsky nói.
 
Tổng thống Bolivia, Evo Morales cũng đã kêu gọi thu hồi Giải Nobel Hòa bình của ông Obama sau khi Tổng thống Mỹ phát động chiến dịch quân sự tấn công Libya. Ông Morales cho rằng, với quyết định không kích Libya, ông Obama không xứng đáng với giải thưởng vinh dự này.
 
Trong khi đó, Tổng thống Obama, phát biểu trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Chile, Sebastian Pinera tại thủ đô Santiago ngày 21-3, đã nhắc lại yêu cầu của Mỹ rằng, nhà lãnh đạo Lybia, Muammar Gaddafi phải từ chức; đồng thời, nhấn mạnh rằng mục tiêu của chiến dịch quân sự của liên minh là nhằm bảo vệ dân thường.

“Chính sách của Mỹ là ông Gaddafi phải ra đi”, ông Obama nói.

Ngoài ra, ông Obama còn cho biết Mỹ sẽ sớm chuyển giao trách nhiệm cho đồng minh, những nước sẽ duy trì vùng cấm bay đối với Lybia, việc chuyển giao sẽ diễn ra trong vài ngày tới.
 
Truyền hình Lybia đưa tin, ít nhất 50 thường dân đã bị thiệt mạng và hơn 150 người đã bị thương trong các đợt không kích của liên minh, nhiều trường học và bệnh viện đã bị phá hủy.

Ngày 21-3, Hội đồng Bảo an LHQ đã bác bỏ yêu cầu của Lybia đòi tổ chức một cuộc họp khẩn cấp nhằm dừng “cuộc xâm lược quân sự” của các cường quốc phương Tây, như Lybia nói.

Trong lá thư của mình gửi LHQ, Bộ trưởng Ngoại giao Lybia, Musa Kousa cáo buộc Pháp và Mỹ đánh bom “một vài khu vực dân cư” tại Lybia, vi phạm hiến chương LHQ.

Hội đồng Bảo an cho biết, cơ quan này sẽ thảo luận về chiến dịch của liên minh tại Lybia và cuộc họp định kỳ vào ngày thứ Năm 24-3.
 
Quang Hiển (Theo BBC, RIA Novosti, AFP)
;
.
.
.
.
.