.

Khói bốc lên từ các lò phản ứng hạt nhân

.
(ĐNĐT) - Việc nối dây điện đến lò phản ứng số 3 và số 4 đã tạm thời dừng lại vào ngày 21-3 tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, sau khi khói bôc lên từ các tòa nhà chứa lò phản ứng số 2 và số 3.
 
Mô tả ảnh.
Khói bốc lên từ lò phản ứng số 3 ngày 21-3. Ảnh: Reuters
Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) cho biết đã nhanh chóng sơ tán công nhân sau khi các đám khói màu xám và màu đen phun ra từ phía đông nam của lò phản ứng số 3 lúc 3 giờ 55 chiều giờ địa phương, bên trên bể chứa nhiên liệu đã qua sử dụng, mặc dù người ta không nghe thấy tiếng nổ nào.

Đến 6 giờ 00 chiều cùng ngày, khói đã ngừng bay lên, tuy nhiên TEPCO sau đó lại thấy khói trắng bốc lên qua một khe nứt trên mái tòa nhà chứa lò phản ứng số 2 lúc 6 giờ 20. TEPCO cho biết, khói bốc lên là hơi nước, không phải từ bể chứa nhiên liệu của lò phản ứng.

Sở cứu hỏa Tokyo đã ngừng xịt nước trong ngày 21-3 cho đến khi an toàn tại hiện trường được đảm bảo. Sở này còn cho biết thêm, họ chưa biết có tiếp tục vào ngày 22-3 hay không.

Hidehiko Nishiyama, phát ngôn viên của cơ quan an toàn hạt nhân cho biết, nguyên nhân gây ra khói tại lò số 2 và số 3 vẫn chưa được xác định và công việc nhằm cung cấp nguồn điện đến cho hệ thống bơm nước tại các lò phản ứng đã xảy ra sự cố sẽ bị trì hoãn ít nhất một ngày.

Hiện tại, nước làm mát đang được bơm vào 3 lò phản ứng và các bể chứa các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng tại lò số 3 và số 4. Mái và tường bên trên của các tòa nhà chứa lò số 1, 3 và 4 đã bị thổi bay bởi các vụ nổ khí hydro.

Trước khi phát hiện khói, nguồn điện bên ngoài đã đến các bộ phận tiếp nhận của lò số 2 và số 5 vào ngày 20-3, mở đường cho công ty vận hành nhà máy khôi phục các hệ thế nhằm quan trắc các mức phóng xạ và các dữ liệu khác, chiếu sáng các phòng điều khiển và làm mát các lò phản ứng và các bể chứa nhiên liệu đã sử dụng.

Ngày 21-3, TEPCO đã hoàn thành việc rải dây tải điện đến lò phản ứng số 4, như là một bước hồi phục hệ thống điện tại lò phản ứng số 3 và số 4.

Công ty cũng đang cố khôi phục hệ thống thông gió nhằm lọc các chất phóng xạ trong không khí và một số thiết bị đo đạc tại phòng điều khiển lò phản ứng số 2, nhưng việc này tạm thời trì hoãn do đợt sơ tán ngày 21-3.

Theo cơ quan an toàn hạt nhân Nhật, việc khôi phục lại một số chức năng của phòng điều khiển có thể giúp cải thiện điều kiện làm việc.

Tại Vienna, ngày 21-3, Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử, IAEA, Yukiya Amano phát biểu trong một cuộc họp ban giám sát của mình rằng, tình hình tại nhà máy điện Fukushima “vẫn nghiêm trọng, nhưng chúng tôi bắt đầu nhìn thấy những tiến triển tích cực”.
 
Quang Hiển
;
.
.
.
.
.