.

Khủng hoảng hạt nhân ở Nhật: Báo động cực điểm

.
Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan ngày 29-3 tuyên bố nước này đang được đặt trong tình trạng báo động cực điểm để kiểm soát khủng hoảng hạt nhân. Song, việc phóng xạ lan rộng lại gây ra những quan ngại về khả năng ổn định các lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi vốn bị hư hại do siêu động đất ngày 11-3.

Mô tả ảnh.
Những phần ăn được chuẩn bị cho những người sơ tán ở thành phố Rikuzentakata, tỉnh Iwate.  (Ảnh: EPA)
 
Phát biểu với Quốc hội, Thủ tướng Kan cho rằng, Nhật Bản đang đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng nhất kể từ Thế chiến thứ hai. “Động đất, sóng thần và tai nạn hạt nhân là những khủng hoảng lớn nhất với Nhật trong nhiều thập niên”, ông Kan nói. Trước những diễn biến phức tạp về phóng xạ rò rỉ, nhà lãnh đạo này khẳng định: Những gì diễn ra tại nhà máy Fukushima Daiichi “tiếp tục không thể chấp nhận được”. Ông cam kết Chính phủ sẽ đối phó với vấn đề này trong lúc đưa ra báo động ở mức cao nhất, đồng thời xem xét có nên mở rộng vùng sơ tán xung quanh nhà máy điện hạt nhân gặp sự cố hay không.

Hãng AFP dẫn nguồn tin từ cảnh sát cho biết, đến nay hơn 11.000 thi thể đã được tìm thấy. Trong lúc đó, Tập đoàn Điện lực Tokyo (TEPCO) nói rằng, đồng vị phóng xạ độc hại plutonium đã được tìm thấy trong đất ở 5 khu vực xung quanh nhà máy Fukushima Daiichi và nước nhiễm xạ với nồng độ cao rò rỉ từ các tòa nhà chứa thanh nhiên liệu. Song, theo TEPCO, plutonium được tìm thấy ở mức thấp nên không gây nguy hại cho sức khỏe con người. Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ cũng đưa ra nhận định tương tự, nhưng nói thêm rằng, nếu con người hít phải hoặc chất này vào cơ thể sẽ là “mối nguy nghiêm trọng cho sức khỏe”, tăng nguy cơ ung thư.

Cơ quan An toàn hạt nhân và công nghiệp Nhật Bản (NISA) ngày 29-3 cũng nói rằng, nước nhiễm phóng xạ từ nhà máy Fukushima Daiichi sẽ không chảy ra Thái Bình Dương.

PHÚC NGUYÊN
;
.
.
.
.
.