.

Libya kêy gọi lệnh ngừng bắn mới, nơi ở ông Gadhafi bị tấn công

.
(ĐNĐT) - Tối 20-3, những tiếng nổ lớn tiếp tục làm rung chuyển thủ đô Tripoli mặc dù Lybia đã kêu gọi một lệnh ngừng bắn mới sau các cuộc không kích của phương Tây vào nước này.

Mô tả ảnh.
Các nhà báo xem khu nhà của ông Gadhafi bị tàn phá
Những tiếng nổ lớn đã xảy ra sau khi một phát ngôn viên quân đội Lybia cho biết, lệnh ngừng bắn sẽ bắt đầu lúc 9 giờ tối 20-3 giờ địa phương (19 giờ 00 GMT) để đáp ứng lại lời kêu gọi ngừng giao tranh của Liên minh châu Phi. Tất cả các đơn vị quân đội trên toàn Lybia đã được yêu cầu chấp hành lệnh ngừng bắn.

Trước tin này, Tổng thư ký LHQ, Ban Ki-moon bày tỏ hy vọng rằng quân đội Lybia sẽ “giữ lời hứa” đối với lệnh ngừng bắn mới.

Quân đội Lybia đã tuyên bố một lệnh ngừng bắn vào ngày thứ Sáu 18-3, sau khi HĐBA LHQ thông qua nghị quyết áp đặt vùng cấm bay trên bầu trời Lybia và cho phép tiến hành các biện pháp cần thiết để bảo vệ người dân Lybia. Tuy nhiên, phương Tây cho rằng, lệnh ngừng bắn đó đã không được tuân thủ một cách nghiêm chỉnh.

Truyền hình nhà nước Lybia đưa tin, các máy bay của phương Tây đã ném bom một vài khu vực tại Tripoli vào ngày 20-3, nhiều người bị thương bởi các cuộc không kích đó. Chính quyền Lybia cho biết, ít nhất 64 người Lybia đã bị thiệt mạng và 150 người khác bị thương.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Bill Gortney cho biết, các cuộc không kích do liên minh phát động một ngày trước đó đã “tiêu hao đáng kể” khả năng phòng không của Lybia. Theo ông Gortney, hiện liên minh quân sự tham gia chiến dịch chống Lybia mang tên “Bình minh Odyssey” gồm các nước Mỹ, Anh, Pháp, Canada, Italy, Bỉ và Qatar.

Ít nhất 15 máy bay của Pháp đã tham gia các hoạt động ngày 20-3, trong đó có cả do thám không phận Lybia. Hàng không mẫu hạm Pháp, Charles de Gaulle đã rời khỏi cảng Toulon ở miền nam nước Pháp đang tiến đến vùng biển Lybia. Tàu này chở hơn 20 máy bay, 2.000 lính thủy sẽ đến trạm dừng chân gần Lybia trong vòng 36 đến 48 giờ tới.

Mô tả ảnh.
Hàng không mẫu hạm Charles de Gaulle. Ảnh: Getty
Ngoài ra, các tàu chiến Mỹ và Anh tại Địa Trung Hải đã bắn hơn 120 tên lửa hành trình vào Lybia, làm phá hủy hơn 20 đơn vị phòng không của nước này.

Cũng trong ngày 20-3, ông Gadhafi đã gọi các cuộc tấn công của phương Tây  là “cuộc thập tự chinh” chống lại nhân dân Lybia, những cuộc không kích là “những kiểu khủng bố”. Ông thề sẽ giành chiến thắng đối với các lực lượng liên minh.

Các hành động tấn công phối hợp của liên quân vào Lybia cũng đã làm phát sinh những lời chỉ trích từ Liên đoàn Ả Rập. “Những gì diễn ra tại Lybia khác với mục tiêu của việc áp đặt vùng cấm bay và những gì chúng ta muốn là bảo vệ thường dân chớ không phải ném bom những thường dân khác”, Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập, Amr Moussa phát biểu ngày 20-3.

Cả Nga và Trung Quốc cũng đã bày tỏ sự nuối tiếc với những hành động quân sự chống lại Lybia.

Truyền hình Lybia ngày 20-3 cho biết, một tòa nhà chính phủ dùng làm nơi ở của ông Gadhafi đã bị tên lửa tàn phá và người ta không biết liệu ông Gadhafi có mặt tại đó hay không vào lúc xảy ra không kích. Một số hình ảnh cho thấy, tòa nhà đó khá gần với nơi các lãnh đạo Lybia thường dùng làm nơi tiếp khách đã bị hư hỏng nặng.

Theo CNN, một giới chức quân đội đồng minh khẳng định rằng, khu nhà bị tấn công bởi vì nó có chứa các khả năng thực hiện công tác chỉ huy và điều khiển các lực lượng Lybia. Mục tiêu của liên quân là nhằm làm giảm khả năng của quân đội ông Gadhafi.

Quang Hiển (Theo THX, CNN)
;
.
.
.
.
.