.

Liên quân họp bàn về Libya

(ĐNĐT) - Ngày 29-3, tại London, hơn 40 bộ trưởng ngoại giao và các đại diện của các nhóm từ khu vực và Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, Chủ tịch Liên minh Châu Phi, Jean Ping và Ngoại trưởng Mỹ, Hillary Clinton tham dự một hội nghị bàn về kế hoạch gây áp lực đối với nhà lãnh đạo Libya, Moammar Gaddafi.

Hội nghị diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama bảo vệ lập trường của Mỹ về vai trò trong chiến dịch quân sự của liên quân chống lại Libya và ông cho rằng “lịch sử không thuộc về Gaddafi”.

Các nhà tổ chức hội nghị nói rằng, các nhóm trên sẽ tìm kiếm các biện pháp đẩy mạnh nghị quyết của HĐBA thông qua ngày 17-3, thiết lập vùng cấm bay trên không phận Libya và bảo vệ dân thường nước này. Ngoài ra, hội nghị còn nghiên cứu các biện pháp khẩn cấp nhằm đưa viện trợ nhân đạo đến với các thành phố bị chiến tranh tàn phá như Misrata.

Hiện quân nổi dậy đã tiến sát khu vực Sirte, quê hương của Đại tá Gaddafi và đã vấp phải sự kháng cự của quân đội chính phủ.

Trong khi đó, theo báo chí Tunisia, một quan chức cao cấp của chính phủ Libya đã đột ngột “viếng thăm cá nhân” Tunisia vào cuối ngày hôm qua, 28-3. Người ta không rõ liệu Ngoại trưởng Libya, Moussa Koussa đã rời khỏi đất nước hay không, tuy nhiên sự việc đã gây nghi ngờ sự chia rẽ trong nội bộ chính phủ Libya.

Theo RiaNovosti, ngày 29-3, Hội đồng Nga-NATO sẽ thảo luận về tình hình hiện tại ở Libya tại Brussels, Bỉ để tìm cách giải quyết xung đột đang diễn ra.

Đại diện của Nga tại NATO, Dmitry Rogozin vào cuối tuần qua đã cho rằng, hội đồng này sẽ họp để “khẳng định giới hạn mà HĐBA LHQ đặt ra cho các đối tác trong cuộc xung đột này”.

Ông Rogozin cũng nhắc lại lập trường của Nga cho rằng, việc tổ chức các chiến dịch trên bộ tại Libya sẽ được xem là chiếm đóng Libya và và như vậy, sẽ trực tiếp trái ngược với Nghị quyết mà HĐBA đã thông qua.

Quang Hiển (Theo CNN, RiaNovosti)
;
.
.
.
.
.