.

Lò phản ứng thứ ba phát nổ, phóng xạ rò rỉ

.
(ĐNĐT) - Lò phản ứng thứ ba tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima đã phát nổ gây rò rỉ phóng xạ. Chính phủ Nhật Bản cho biết mức độ phóng xạ xung quanh lò phản ứng đe dọa đến sức khỏe người dân.
 
_51672113_011525965-1.jpg
Hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy thiệt hại tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima sau vụ nổ ngày 14-3
Sáng nay, 15-3 (giờ địa phương), một tiếng nổ đã phát ra từ lò phản ứng số 2 Nhà máy điện hạt nhân số 1 Fukushima, đông bắc Nhật Bản.

Công ty Điện tử Tokyo (TEPCO) xác nhận tiếng nổ xuất hiện vào thời điểm 6 giờ 10 phút. TEPCO bước đầu cho biết đã có dấu hiệu hư hỏng ở dưới đáy bể chứa lò phản ứng do áp suất trong lò phản ứng tăng cao. Công ty này cũng báo cáo về tình trạng hư hại của thiết bị điều áp trong lò.

Thủ tướng Naoto Kan cho biết, mức phóng xạ tại nhà máy đã “tăng lên đáng kể” và có nguy cơ cao các chất phóng xạ rò rỉ ra ngoài.

Ông Kan cho biết thêm, những người còn lại trong vòng bán kính 20km chung quanh nhà máy đã phải rời khỏi khu vực, và những người sống giữa bán kính 20 đến 30 km chung quanh nhà máy phải ở trong nhà.

Mức phóng xạ xung quanh nhà máy Fukushima trong một giờ phơi nhiễm đã tăng lên 8 lần mức cho phép phơi nhiễm trong 1 năm, TEPCO cho biết.

Vào lúc 8 giờ 31 giờ địa phương, mức phóng xạ tăng từ 1.941 lên đến 8.217 microsievert một giờ so với 40 phút trước đó, TEPCO cho biết. Giới hạn được phép trong vòng một năm là 1.000 microsievert.
 
TEPCO cho biết một số nhân viên của nhà máy đã được sơ tán sau vụ nổ sáng nay.

Như vậy, đến nay 3 trong số 6 lò phản ứng tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima đã phát nổ (ngày 12-3 nổ lò phản ứng số 1, ngày 14-3 nổ lò phản ứng số 3, ngày 15-3 nổ lò phản ứng số 2). Ba vụ nổ đã làm 15 người bị thương, 190 người bị nhiễm phóng xạ, càng gia tăng những thách thức to lớn mà Chính phủ Nhật Bản phải đối mặt trong việc khắc phục hậu quả động đất, sóng thần và khủng hoảng hạt nhân.

Theo hãng tin Kyodo,số người chết hoặc mất tích do thảm họa động đất, sóng thần tính đến sáng 15-3 đã lên đến 5.900 người sau khi 1.000 thi thể được tìm thấy dọc bờ biển Miyagi hôm 14-3.

Theo Cơ quan quản lý Du lịch Nhật Bản, trong số khoảng 4.900 du khách đang có mặt ở Nhật Bản khi động đất, sóng thần xảy ra, khoảng 1.000 người không thể liên lạc, tính đến 5h30 sáng nay.

Trong số những người nước ngoài đó, đến nay đã xác định trường hợp thiệt mạng đầu tiên thuộc về một người có quốc tịch Hàn Quốc, trong khi khoảng 100 sinh viên Trung Quốc ở Ishinomaki, Miyagi không thể liên lạc được.
 
ĐNĐT (Theo Kyodo, BBC)
TIN LIÊN QUAN
;
.
.
.
.
.