.

Lõi lò phản ứng số 3 có thể bị nóng chảy

.
(ĐNĐT) - Cơ quan an toàn hạt nhân Nhật Bản ngày 25-3 cho biết họ nghi ngờ lõi của một lò phản ứng tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi có thể đã bị hỏng, tăng cao khả năng nhiễm bẩn phóng xạ nghiêm trọng đối với môi trường.

khoi boc len-reu.jpg
Khói bốc lên từ lò phản ứng số 3 ngày 21-3. Ảnh: Reuters
Theo Kyodo, ngày hôm qua, 24-3, ba công nhân tại tòa nhà chứa tua-bin của lò phản ứng số 3, nối liền với tòa nhà chứa lò phản ứng này đã bị phơi nhiễm với chất phóng xạ có trong nước, cao gấp 10.000 lần mức bình thường, hai trong số họ đã phải nhập viện do khả năng bị bỏng phóng xạ ở bàn chân.

Hidehiko Nishiyama, phát ngôn viên Cơ quan an toàn hạt nhân Nhật Bản, cho biết tại một cuộc họp báo rằng: “Hiện tại, dữ liệu quan trắc của chúng tôi cho thấy lò phản ứng số 3 vẫn còn giữ được chức năng ngăn chặn nào đó, nhưng khả năng cao là lò phản ứng đã bị hư hại”.

Nishiyama cho biết, mức phóng xạ cao bị nghi ngờ là xuất phát từ lò phản ứng, nơi các thanh nhiên liệu đã quá nóng và có khả năng đã tan chảy một phần, hoặc bể từ bể chứa nhiên liệu qua sử dụng đã sôi lên, cả hai đều nằm trong tòa nhà chứa lò phản ứng.

Hư hại có thể đã xảy ra đối với lõi lò phản ứng khi một vụ nổ khí hydro vào ngày 14-3 thổi bay tòa nhà bên ngoài của lò phản ứng số 3.

Lò phản ứng này là lò gặp nhiều rắc rối nhất trong 6 lò phản ứng tại nhà máy Fukushima Daiichi, nó chứa 170 tấn nhiên liệu phóng xạ trong lõi của mình. Các đợt phát xạ trước xảy ra do nỗ lực có chủ ý làm thông một lượng hơi nước qua các van nhằm ngăn ngừa lõi lò nổ tung. Tuy nhiên, rò rỉ do hư hại có thể cho phép một lượng không kiểm soát các chất gây ô nhiễm phóng xạ thoát ra vào không khí hoặc mặt đất chung quanh.

Ngày hôm nay, 25-3, các nhân viên vận hành đã ngừng làm việc từ lò phản ứng số 1 đến số 3 để kiểm tra mức phóng xạ.

Quang Hiển (Theo AP, Kyodo)
;
.
.
.
.
.