.

Mỹ, Anh dội tên lửa Tomahawk vào Libya

.

(ĐNĐT) - Sáng ngày 20-3, máy bay và tàu chiến Anh, Mỹ đã phát động giai đoạn đầu tiên của cuộc tấn công bằng tên lửa vào Lybia, gây ra những thiệt hại đáng kể, một quan chức quốc phòng cao cấp Mỹ cho biết. 

Mô tả ảnh.
Các tên lửa hành trình của Mỹ và Anh đã tấn công hơn 20 mục tiêu của không quân Lybia, giới chức Lầu Năm Góc cho biết. Ảnh: BBC

112 tên lửa hành trình Tomahawk đã được bắn vào hơn 20 mục tiêu dọc theo các bờ biển nhằm dọn đường cho việc kiểm soát trên không để khống chế không quân Lybia.

Tên lửa Tomahawk đầu tiên tấn công vào lúc 3 giờ sáng 20-3, sau một giờ bay từ các tàu chiến của Mỹ và Anh từ các trạm ở Địa Trung Hải, Phó đô đốc Hải quân Mỹ, William E. Gortney, Tham mưu trưởng Liên quân của Lầu Năm Góc cho biết.

Các tên lửa được bắn đi từ 5 tàu chiến Mỹ, khu trục có gắn tên lửa dẫn đường USS Stout và USS Barry và 3 tàu ngầm là USS Providence, USS Scranton và USS Florida.

Trong khi giới chức quốc phòng Mỹ thận trọng rằng, vẫn còn quá sớm để đo đếm tác động của các vụ tấn công, nhưng cho biết nếu việc tấn công của các tên lửa hành trình là chính xác, thì không quân Lybia có thể chịu khá nhiều tổn thất.

Ông Gortney cho biết, tấn công bằng tên lửa hành trình là “mũi tiên phong” của chiến dịch mang tên Operation Odyssey Dawn (tạm dịch: Chiến dịch Bình minh Odyssey). Mục tiêu của chiến dịch này là ngăn chặn các lực lượng của ông Gadhafi tấn công bạo lực vào dân thường, đặc biệt là tại chỗ và chung quanh cứ điểm Benghazi của quân phiến loạn; đồng thời làm giảm khả năng của quân đội Lybia trong việc chiến đấu chống lại vùng cấm bay.

Về phía Lybia, Đại tá Gadhafi cho biết, sẽ chiến đấu chống lại ‘cuộc xâm lược trắng trợn này”. Quân đội của ông Gadhafi tuyên bố, đã có gần 50 người, trong đó có phụ nữ, trẻ em và các giáo sĩ bị sát hại trong các cuộc tấn công.

“Đây không phải là kết quả mà Mỹ hoặc bất kỳ đối tác nào của Mỹ tìm kiếm. Sự đồng thuận của chúng tôi là mạnh mẽ và giải pháp của chúng tôi đã rõ ràng. Nhân dân Lybia phải được bảo vệ, và trong tình hình bạo lực chống lại dân thường chưa kết thúc ngay lập tức, liên minh của chúng tôi sẵn sàng hành động và hành động với tính khẩn cấp”, tại Brazil, Tổng thống Mỹ phát biểu trong chuyến thăm kéo dài 5 ngày tại các nước Mỹ La-tinh.

Mục tiêu chính của cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình ngày 20-3 là các tên lửa đất đối không SA-5, vốn được xem là mối đe dọa tương đối đối với các chiến đấu cơ của đồng minh.

Mô tả ảnh.
Máy bay chiến đấu của quân nổi dậy bị bắn rơi trên bầu trời thành phố Benghazi

Các tên lửa hành trình là chọn lựa đầu tiên trong các chiến dịch của liên quân vì chúng không đưa các phi công vào chỗ nguy hiểm và sử dụng các công nghệ dẫn đường với độ chính xác cao.

Hiện Mỹ có ít nhất 11 tàu hải quân tại Địa Trung Hải, trong đó có 3 tàu ngầm, 2 khu trục và 2 tàu chiến đổ bộ cùng với tàu chỉ huy USS Mount Whitney, một tàu chiến quan trọng nhất của Hạm Đội 6 Hải quân Mỹ. Ngoài ra, tại khu vực này còn có máy bay do thám hải quân P-3 và EP-3.

Trước đó, ông Gortney cho rằng, phải mất 12 giờ để đánh giá hiệu quả của các cuộc tấn công ngày hôm nay. Sau đó, máy bay do thám không người lái tầm cao Global Hawk sẽ quan sát các vùng mục tiêu để có quan sát chính xác.

Quang Hiển (Theo AP, CNN)

 

;
.
.
.
.
.